samedi 12 avril 2014

Thói quen đọc sách




Dạo này dân tình đang hơi chột dạ vì cái số liệu thống kê đau đớn, trung bình người dân Việt đọc khoảng 1 quyển sách/năm. Thay đổi thói quen này có dễ? Không dễ chút nào đâu.

Bản thân nó, dù sau hơn hai năm sống ở đây, đã nhiều lần cứ lạ lẫm khi đi đâu cũng thấy người ta chăm chú đọc một cái gì đó, báo, tài liệu học tập, sách...trên tàu, xe bus, tàu điện, trên ghế đợi công viên. Mình thường nhìn người ta và tự hỏi "Không biết trong cuốn sách đó có cái chi mà người ta chăm chú đọc đến quên mất những người xung quanh? Những con người này khi nào cũng im lặng và thật lạnh lùng".
 

Rồi khi ghé những ngôi nhà người Pháp, điều đập vào mắt nó đầu tiên là tủ sách to tướng. Sách về đủ mọi chủ đề kiến trúc, du lịch, văn hóa, triết lí, lịch sử, bản đồ.....Còn trong nhà bếp lại thêm một tủ sách riêng nữa toàn sách về nấu ăn, riêng cái món bánh ngọt là đã hàng chục quyển.
 

Rồi ông giáo của nó và nó cùng về Việt Nam đợt công tác tháng 9 năm vừa rồi. Hai thầy trò là hai phong cách hoàn toàn khác nhau. Trong suốt thời gian bay, ông tận dụng mọi thời gian rảnh để làm việc, khi thì mở máy vi tính sửa bài cho sinh viên, khi thì đem báo giấy khoa học ra vừa đọc vừa ghi chép, khi thư thái hơn thì ông lôi quyển truyện gì đó ra đọc. Trước khi bay, ông đã lên danh sách một đóng đồ phải đọc tranh thủ thời gian rảnh rổi trên máy bay. Còn mình suốt buổi chỉ toàn nghe nhạc, nhìn ngắm mọi người và xem ông ấy làm việc mà "nẫu hết cả ruột".
 

Trong một chuyến bay khác từ Hà Nội về Huế, trong khi ngồi đợi chuyến bay, lại thấy ông ấy lẻn vào một chổ khuất, ngồi đọc cái gì đó. Còn nó lại tiếp tục cái thói nhìn ngắm mọi người qua lại và nghe nhạc. Sau ông ấy trở lại và bảo "Ông ấy hơi bất ngờ khi thấy một sinh viên làm PhD mà trong suốt chuyến bay không hề đọc một chữ nào, rồi ông ấy quăng cho nó một quyển báo chuyên nghành và bảo "Đọc đi".

Nó đang sống trong một môi trường mà rất nhiều người có thói quen đọc sách. Nó cũng đang sống ở một thành phố mà có hàng chục các thư viện miễn phí, mỗi thư viện nó có thể mượn đến 8 quyển sách một lần, trong vòng hai tuần. Và sau hơn hai năm, nó vẫn chưa thay đổi được thói quen đọc sách của mình. Nó vẫn chưa như người ta. Họa hoằn lắm cuối tuần mới đọc một quyển sách nào đó.

Thay đổi thói quen là rất khó, đặc biệt là ở người lớn. Nên nếu được, tập cho trẻ thói quen đọc sách, mê sách, yêu quý sách từ nhỏ thì là tốt nhất. 



Tất cả các vấn đề của Việt Nam có thể tìm giải pháp trong kho tàng kiến thức của nhân loại. Nếu bạn không dạy con cách cầm sách thì nó sẽ buộc phải cầm súng một ngày không xa!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire