samedi 12 avril 2014

Nên dộng viên hay khiển trách học trò ?

Có một điểm đánh chú ý nhất của dân Pháp là rất hay khen động viên nhau. Người càng cao càng hay khen động viên cấp dưới, bố mẹ khen động viên con nhỏ.....Mình còn nhớ hồi năm 1 mới sang, cứ mỗi lần tới buổi họp với hai ông giáo, mình chỉ có duy nhất một ý nghĩ, làm sao để nói với hai ông là minh không có khả năng làm nhỉ, để xin về nước cho rồi. Học ở nhà đã chả ăn ai, qua đây tiếng thì bì bỏm, mà đỏi hỏi thì cao quá. Nhưng cứ hết buổi họp thế nào hai ông cũng thi nhau đục khoét để tìm điểm mạnh mà khen động viên mình cho bằng được. Mình nhớ có lần, mình soạn slide bằng tiếng Pháp để báo cáo, gồm 10 slide, slide nào các ông cũng phải sửa chi chít nhưng lời đầu tiên là ông ấy lại khen cái slide cuối cùng của mình với duy nhất một câu "Cảm ơn mọi người đã chú ý lắng nghe" rất tâm lý và phù hợp với văn hóa Pháp. Mình cười thầm, mấy ông này đểu quá!!! Lúc đầu mình chẳng tin vào mình mấy, vẫn cứ có ý định xin bỏ về. Nhưng cứ được động viên hoài, rồi thì cứ đâm lao phải theo lao vậy...Và giờ hai ông ấy vẫn lạc quan như thế, tin mình còn hơn mình tin mình....Nhờ thế mình mới sống sót đến hôm nay mà còn chém gió...

Những lời chê có tính ám thị rất lớn, nếu trẻ nghe nhiều thì nó sẽ mặc định đó là bản chất nó là thế và nó sẽ trở thành như thế....10 câu chê bất hủ của thầy cô trong bài báo (http://www.tiin.vn/chuyen-muc/hoc/bo-tranh-10-cau-noi-bat-hu-cua-thay-co.html) đúng là cả 10 câu mình nghe được rất nhiều lần thời còn ngồi trên ghế nhà trường...
Một thế hệ thầy cô không tin tưởng, động viên trẻ thì trẻ sau này sẽ trở thành một thế hệ thiếu tự tin vào chính mình...
Một xã hội a dua nhau chê và chỉ trích nhau...thì chỉ làm sự tự tin của mỗi cá nhân thui chột đi, và sự tự tin của dân tộc thui chột ...Ví như nhiều báo đăng nhiều bài báo nói về những tính xấu của người Việt ở nước ngoài, nếu thấy có phần nào đó mình có, thì hãy nghĩ rằng đó không phải là lỗi cá nhân của riêng mình mà nó là lỗi hệ thống, lỗi của môi trường giáo dục ta từ nhỏ, giáo dục ở nhà trường, gia đình và xã hội. Vì vậy, giờ ta phải tự học lại, tự đào tạo lại...
Vì vậy, hãy hào phóng khen động viên mọi người, và đủ bản lĩnh tự vực mình đậy sau những lời chê để tốt hơn lên...Nếu ai đó chỉ biết chê ta mãi một điều nào đó thì hãy quên những lời đó đi, và tập trung vào những điều tốt đẹp khác trong mình mà phát huy.

Không tự ti, không tự cao nhưng nhất định phải TỰ TIN !!!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire