samedi 12 avril 2014

Dạy trẻ nấu ăn

Mình nhớ hôm Noel tới nhà một gia đình Pháp. Buổi tối được trùm chăn trên chiếc sofa, cùng mọi người xem chương trình "Đầu bếp nhí tài ba - Masterchef junior". Mình thích thú vô cùng. Nghe các nhóc từ 8-15 tuổi chia sẻ mà mình dị cả người. Có em trai 10 tuổi gì đó, em kể em rất thích làm bếp, và hay thử làm các món khác nhau để đãi gia đình. Ước mơ của em là trở thành đầu bếp của một khác sạn nhiều sao. Nhìn em rất pro nhé. Còn nhỏ thế nhưng đã biết mình thích gì và sẽ làm gì sau này, và đã bắt đầu thực hiện dần ước mơ của mình ở cái tuổi đáng ra chỉ để an chơi thôi chứ nhỉ:)) Và mình nhớ không nhầm thì cuối cùng em cũng giành giả nhất hay nhì gì đó của chương trình chung kết đêm đó!!!

Hãy cho trẻ tiếp xúc với thế giới thật nhiều, hãy lắng nghe mong muốn của trẻ, hãy giúp trẻ định hướng để thực hiện những điều mà trẻ muốn. Đừng áp đặt ý nghĩ chủ quan của người lớn, của cả xã hội lên cuộc sống của trẻ.

Mình luôn nghĩ, thay đổi thói quan của bản thân khó vô cùng. Bởi càng lớn, càng khó thay đổi. Thế hệ U20, U30 thay đổi đã khó, huống chi các ông đầu nhỏ, đít to cấp cao cao ấy U40-50, đợi mấy ông thay đổi, ui sao mà khó lắm, và lâu lắm ấy!!! Thế hệ người lớn này thôi chấp nhận là thế hệ bỏ đi đi vậy. Nhưng có một giải pháp tươi sáng là thay đổi cách nuôi dạy và giáo dục con trẻ. Dạy theo phương pháp như Tây rồi nó sẽ tư duy và hành động như Tây. Không phải là mình chuộng Tây mà chê bai Ta, nhưng chỉ là họ văn minh hơn ta nhiều thứ. Và họ có rất nhiều thứ đáng học hỏi! Còn những cái tuyệt vời trong ta, thì ta tự hào giữ lấy, thế thôi!!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire