samedi 12 avril 2014

Ăn trộm vặt



Mình nhớ dạo đạp xe cùng lũ bạn đi dong dong quanh Grenoble. Đạp xe dọc triền đê, một bên là sông còn một bên là vùng trồng trọt của nông dân ở đây. Những vạt ngô dài tít với vô vàn những trái ngô to mủm mỉm, khiêu gợi, không có hàng rào, thanh chắn gì cả, như thể các thiếu nữ lộ hàng giữa thanh thiên bạch nhật. Chỉ cần với tay cái là vặt được một em ngô về nướng ăn chơi. Và ý tưởng ăn trộm vặt đó xuất hiện ngay, tự nhiên đến như gió. Cả lũ cười hớn hở và đắn đo. Nhưng rồi cả lũ lại nhắc về những bài báo nổi đình nổi đám nói về tật ăn trộm vặt của người Việt tại nước ngoài như Nhật, Séc, Nga....nên quyết định lần này tạm tha cho các em ngô thôi bỏng cháy.

Đối với mình, mình hay nghĩ việc bẻ một trái ngô chỉ đơn giản là một trò nghịch ngợm, cho vui, như một thử thách của lòng can đảm ấy, cái ảm giác làm một việc gì đó lén lút cũng thú vị lắm vậy! Nhưng người nước ngoài họ lại nhìn ở khía cạnh khác, họ lại đánh giá đó ở khía cạnh hành động đó có trung thực hay không, họ không quan tâm đó là hành động gì, ăn trộm một trái ngô cũng xấu xa tương đương ăn trộm cả nhà băng to tướng vậy!

Còn vô số các tình tiết liên quan đến sự trung thực khá tế nhị, khiến nó cứ phải đẩu tranh mãi:
1. Bạn nó đưa cho nó cái thẻ bảo hiểm khi chơi các môn thể thao, nếu sử dụng thẻ này thì nó sẽ tiết kiệm được 20 EUR. Vì người nước ngoài rất khó phân biệt mặt của dân châu Á nên lừa họ đó là thẻ bơi của mình thì dễ như trở bàn tay. Chiêu này có thể áp dụng cho các thẻ khác như thẻ đi tàu điện ngầm, thẻ giảm giá khi đi tàu...Nó vẫn chưa quyết định sẽ dùng hay không dùng.
2. Một bạn Pháp cách đây vài ngày sau một hồi lưỡng lự hỏi nó "Có phải người Việt Nam luôn làm thế ?" Mình hỏi lại. "Làm thế là làm gì?" . Nó trả lời "Tại labo của thằng người yêu nó, vừa có một người VN vừa qua làm tiến sĩ, và người đó rất hay dùng các thiết bị, dụng cụ đã được lau sạch sẽ của người khác để dùng mà không bao giờ xin phép". Mình lặng im không nói gì.
3. Có lần nó ngồi lên xe hơi của thàng bạn người pháp. Nó quên khóa dây an toàn, thằng bạn nhắc. Nó trả lời "Nhưng đi từ đây tới siêu thị ngắn quá mà, đâu cần thắt đâu, chưa kịp thắt đã đến nơi rồi, hihi". Thằng bạn trả lời tỉnh keo " Thế thì sao, chẳng liên quan gì cả". Và nó tẽn tò thắt vội cái dây. Mà đúng thật, luôn có bao nhiêu lí do để minh làm không đúng. Nhưng điều duy nhất họ quan trọng là bạn có trung thực hay không. Chỉ đơn giản thế thôi.
.....

PS. Về vụ ăn trộm ngô, nó không ăn trộm ngô nhưng nó lại ăn trộm mấy quả táo bên vệ đường vì tự thuyết phục mình là táo này là táo trời cho. Nhưng nói túm lại, cũng chỉ là biện minh. Nó vẫn là tên ăn trộm vặt mà thôi!!!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire