samedi 12 avril 2014

Salut Sun!

10 septembre 2013, 13:48

Mấy ngày ni mẹ cứ muốn viết cái gì đó tặng con. Nhưng cứ chần chừ, do dự, vốn chẳng giống tính mẹ chút nào. Cuối cùng mẹ cũng quyết định viết dù mẹ đang rất bận. Cái note này là cái dài nhất mẹ viết từ trước tới giờ nhưng nếu mẹ có thời gian mẹ còn viết cặn kẽ sau.

Điều mẹ muốn viết cho con là những bài học về cuộc sống mà mẹ nghe, đọc, nhìn ngắm và giờ nó là một phần trong mẹ. Và mẹ viết nó lưu lại cho con dù con chưa hề chào đời.

1. Gia đình :
Gia đình là nơi bình yên nhất và là những người yêu thương con nhất !!!!!

2. Bạn bè :
Bạn bè là tài sản quý gía nhất mà con có. Và con cần biết đầu tư cho vốn tài sản này tăng lên hằng ngày về chất lượng và số lượng bằng cách xác định tài sản theo mức độ quan trọng và chăm sóc nó, không ngần ngại chủ động kết thêm những bạn mới ngay nếu con thấy họ thú vị và có nhiều điều đáng cho con học hỏi.

Và nhớ rằng con có thể quên ngày sinh nhật bạn (cái này có thể làm bạn con buồn lắm đó, nhưng nếu bạn con hiểu con và rộng lượng họ sẽ bỏ qua cho con vì một người có thể đón sinh nhật mỗi năm mà, cái này mẹ cũng hay quyên, hihi). Nhưng con nhớ cố gắng có mặt vào những dịp duy nhất trong đời của bạn con, hoặc ít nhất cũng gọi điện, gửi quà vào những dịp như đám cưới, sinh con đầu lòng, lễ tốt nghiêp, hay tiến bạn con đi xa, bài báo đầu tiên bạn con được đăng….Bởi bạn con không cần con có mặt ở bên mọi nơi, mọi lúc, nhưng bạn con cần sự sẻ chia niềm vui cũng như nỗi buồn vào những giấy phút quan trong đó. Mẹ đã bỏ lỡ nhiều dịp như thế với dì Mèo và dì Milu, và điều đó làm Mẹ thấy tiếc mãi.

Không được ghen tỵ khi bạn con đạt được một điều gì đó dù nhỏ hay lớn về vật chất hay tinh thần mà phải biết vui cho bạn vì người ta bảo « Giàu nhờ bạn, sang nhờ vợ ». Chính những người bạn chân chính sẽ giúp con thành đạt.

3. Thầy Cô :

Con phải luôn biết kính trọng và lòng biết ơn đến những người Thầy mà con ngưỡng mộ. Trong cuộc đời, con sẽ gặp rất nhiều người Thầy ẩn danh dưới những vai trò khác nhau như thầy giáo, cô giáo, người bạn giúp con giải một bài toán khó, người quen cho những lời khuyên hay, những người lạ đã dạy con những bài học đắt giá… Nếu con không biết quý trọng những người Thầy cao quý thì con chả bao giờ trở thành người cao quý được. Nếu con không biết ơn những người Thầy cao quý thì con sẽ là một cậu học trò giỏi nhưng không ngoan xí nào. Mà người ta thường thương những đứa trẻ ngoan hơn là những đứa trẻ giỏi. Con nhớ nhé !

Và đừng ngần ngại xin những lời khuyên , tư vấn của những người Thầy khi cần vì những người Thầy thực sự luôn đợi cơ hội để làm điều đó, và vì dù con có chí tiến thủ thế nào nhưng nếu con đi sai hướng, lạc hướng thì con mất rất nhiều thời gian để làm lại từ đầu.

4. Nhà trường :
Mẹ biết nhiều cha mẹ đang lo lắng quá mức về chất lượng giáo dục tại các nhà trường của Việt Nam. Nhưng mẹ thì chẳng mấy quan tâm đến chuyện đó. Vì mẹ có nhiều cách để vẫn bảo đảm con luôn nhận được những bài học quý giá theo cách riêng của mẹ con mình. Mẹ chẳng bao giờ giao phó trọn vẹn trách nhiệm giáo dục con cho một ngôi trường điểm hay đội ngũ nhà giáo ưu tú nào vì mẹ biết Ngôi trường đầu tiên và quan trọng nhất trong đời con là Gia đình. Gia đình sẽ dạy con bài học về tình thương, sự quan tâm, lòng trắc ẩn….Và mẹ tin chắc gia đình mình sẽ là ngôi trường rất hảo hảo rồi J))

Mẹ sẽ giám sát khắt khe những gì con học được ở nhà trường có đúng như những gì mẹ mong đợi hay không bằng cách hỏi han con hằng ngày không phải bằng câu hỏi « Hôm nay con có phiếu bé ngoan không ? Con được bao nhiêu điểm ngày hôm nay ? » mà mẹ sẽ hỏi con « Con học được điều gì mới mẻ, thú vị ngày hôm nay ? Hôm nay con đã làm được những việc gì lần đầu tiên trong đời ? Những khó khăn con đã phải vượt qua là gì và con đã vượt qua nó như thế nào ? Bài học mới gì con rút ra cho bản thân ngày hôm nay ? Con có kết thêm một bạn nào mới chưa ? Con có yêu thêm lớp, trường, bạn bè, thầy cô nhiều hơn sau mỗi ngày không ?... »

Mẹ sẽ chủ động tìm đọc những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất của Nhật, châu Âu, dân Do Thái…để áp dụng giáo dục con hàng ngày và ngay lập tức mà không cần đợi các ông đầu nhỏ, đít to ra sức cải cách, đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giáo dục Việt Nam. Vì mẹ thấy nếu cứ cải cách như thế rồi sẽ chóng thôi sách giáo khoa sẽ thành báo lá cải mất. Nhưng nói vậy không đồng nghĩa tất cả sẽ không thể thay đổi theo chiều hướng tích cực, những mẹ đã mất kiên nhẫn cho những thay đổi mang tính hệ thống, thay đổi mang tầm vĩ mô. Mẹ thấy mỗi cá nhân dám thay đổi là điều quan trọng nhất. Ai thay đổi thì sống, ai sợ hãi dẫm chân thụ động thì tự làm cũ và làm lãng quên chính mình thôi.

Mẹ sẽ dẫn con đi học ở rất nhiều ngôi trường cuộc sống khác mà con sẽ sớm thấy những ngỗi trường đó chứa đựng những bài học thú vị không kém Ngôi trường chính thống của con.

Mẹ sẽ dẫn con tham gia tổ chức lễ trung thu cùng các bạn mô côi, cơ nhở, tật nguyền ở chùa Đức Sơn để con biết con đã may mắn thế nào. Mẹ sẽ cùng con tổ chức những buổi đàn ca cùng các bệnh nhân Nhi ở Bệnh viện trung ương Huế để con biết « Con muốn có tất cả mọi thứ khi con có sức khỏe nhưng con chỉ muốn duy nhất một điều khi con mất sức khỏe ». Mẹ sẽ dẫn con tham gia đồng hành cùng chương trình Cơm có thịt của chú Tuấn để con biết con đã được nuôi dạy trong dư thừa thế nào. Mẹ sẽ giới thiệu con vào nhóm Handiconnect để con làm quen với chị Vân – một người mẹ rất ngưỡng mộ, mẹ ngưỡng mộ chị ấy con hơn cả chú Tuấn ấy vì chị ấy trẻ thế mà đã có một trái tim lớn thế…

Mẹ sẽ dẫn con đến Chùa thường xuyên. Mẹ muốn con tìm và tin vào một tôn giáo nào đó vì nó sẽ là điểm tựa cho con khi con yếu đuối trừ khi con đủ tự tin là bản thân có đủ giác ngộ để sáng tạo cho riêng mình một tôn giáo riêng.

5. Tình yêu

Nếu là con gái, mẹ sẽ khuyên Sun cứ tự do thương một ai đó nếu con muốn. Bởi càng chạy trốn con chị càng đẩy mình lại sâu hơn người con thương. Nhưng nếu con chưa đủ trưởng thành để yêu, có trách nhiệm, và đi đến cùng cho tình yêu của mình thì con hãy nhớ yêu đơn phương, tình yêu học trò cũng ngây thơ, trong sáng và lãng mạn không kém.

Con sẽ trải qua vô số những cái na ná tình yêu, để rồi một ngày con sẽ gặp tình yêu đích thực của mình, chỉ cần con biết giữ mình và đủ kiên nhẫn, sáng suốt chờ đợi.

Và hãy cưới người đàn ông thương con và dám hi sinh vì con nhiều hơn con thương và hi sinh vì người ta ! Và con không cần quá chú trọng vào vẻ bề ngoài của mình vì con hãy nhớ rằng bất kể con trang điểm thế nào con luôn đẹp trong mắt những người thương con và xấu thậm tệ trong mắt những người ghét con. Nhưng điều đó không đồng nghĩa con không chăm chút bản thân và tạo cho mình môt gout ăn mặc riêng, cá tính.

Nếu là con trai, mẹ sẽ khuyên Sun nếu con thương một ai đó khi con chưa đủ trưởng thành thì không bao giờ cho phép mình đi quá giới hạn cho phép. Sinh ra là con trai đồng nghĩa con là một hiệp sĩ canh giữ sự trinh trắng cho tất cả các cô gái yếu đuối, trong đó có bạn gái của con. Con không được bước qua ranh giới đó ngay cả khi bạn gái con đã cho phép. Con có thể vụng về trong ăn nói nhưng con phải đủ can đảm hành động để bạn gái con biết con quan tâm đến cô ấy thế nào.

Còn nếu con đã yêu một ai đó thực sự và muốn cưới cô ấy làm vợ thì nhớ rằng nếu con chưa chắc chắn 100% về tình cảm của mình thì con có thể nói những lời bóng gió để cô ấy hiểu con đang để ý cô ấy đấy và cho hai người một cơ hội để tìm hiểu. Con chỉ trực tiếp mở lời khi con đã chuẩn bị thật chu đáo mọi thứ.

Còn với những người bạn gái thương con nhưng con lại không có tình cảm với người ta. Thì con phải hết sức cẩn trọng trong hành động của mình. Ngay khi phát hiện điều đó, con phải trân trọng tình cảm người ta đã giành cho con và tránh làm người ta tổn thương. Con phải khôn khéo phát đi tín hiệu để cô ấy không nuôi hi vọng nữa.

6. Sự nghiệp
Con phải làm những gì con thích, đam mê và làm vì niềm vui chứ không phải vì trách nhiệm hay lương bổng.

Hãy nhớ rằng chỉ cần con làm tốt công việc của mình và sẻ chia kiến thức chuyên môn của mình là cách con làm từ thiện ý nghĩa nhất vì con không những cho người ta con cá mà đã giám chia sẻ kỹ thuật câu cá với người ta. Đừng sợ con sẽ câu ít cá hơn khi con làm điều đó vì đại dương này lớn lắm con ạ. Con hãy tập cách nghĩ rộng hơn và cách nhìn xa hơn.

Và cống hiện cho công việc cũng là cách hữu hiệu nhất mẹ thể hiện tình yêu giành cho con vì mẹ đang cố gắng từng xí một tạo cho con một môi trường sống tốt đẹp hơn - Đó là cách bảo vệ hiệu quả nhất cho con của mẹ bởi vì con sẽ rất cần sự quan tâm như mẹ quan tâm con ở mọi nơi, mọi lúc từ những người xa lạ.

Xã hội sẽ tự nó tốt đẹp khi mỗi người làm tốt việc của mình và không chúi mũi vào chê bai công việc của người khác, ngành khác mà không đưa ra được những góp ý có tính xây dựng.

7. Thể thao
Con nên tự tìm cho mình vài môn hợp với con và con thích. Chơi thể thao là một cách nhanh nhất để học những bài học về cuộc sống và làm mới con mỗi ngày.


8. Âm nhạc
Hãy nghe những người nghệ sĩ hát bằng cả tâm hồn thay vì những ca sĩ chỉ biết hát bằng giọng hát và kĩ thuật. Con hãy nhớ rằng một bộ trang phục, một sân khấu hoành tráng không làm nên giá trị của một người nghệ sĩ. Mẹ đã được gặp và nghe rất nhiều nghệ sĩ đường phố bụi bặm, search gooogle tên tuổi của họ không có một chữ nào dù họ hát rất hay và đã ra album hẳn hoi.

Âm nhạc là phân bón nuối dưỡng tâm hồn con, là cứu tinh cho con khi con bí lời hay tuyệt vọng, cần được đồng cảm.

Hãy nghe thường xuyên những thể loại con thích nhất nhưng con cũng nên thử nghe nhiều thể loại khác nữa vì mỗi thể loại có sở trường biểu đạt một trang thái cảm xúc nhât đinh. Và có những cảm xúc mạnh mẽ mà con chỉ có thể diễn tả bằng rock chẳng hạn.

9. Đọc sách – Nhật kí

Mẹ sẽ đọc truyện cho con mỗi tối. Sẽ dám sát nhứng gì con đọc hằng ngày. Mẹ sẽ bày con kĩ thuật chỉ lọc và hấp thu những thông tin bổ ích và tích cực và xóa ngay khỏi bộ nhớ những thông tin tiêu cực.

Mẹ sẽ khuyên con viết nhật kí hằng ngày kể cả con trai, vì đó là cách con tổng kết và điều chỉnh cuộc sống hàng ngày.


10. Làm vườn :
Mẹ sẽ dạy con làm vườn. Điều thú vị này con chỉ có thể hiểu hết khi chính con bắt tay làm.

11. Chụp ảnh
Mẹ sẽ tặng con cái máy chớp ảnh ngay khi con có thể sử dụng nó để biết thế giới nhìn ngắm qua con mắt của con là như thế nào.

Mẹ cũng sẽ cố gắng không chụp ảnh con quá nhiều (dù đây có thể là điều khó thực hiện nhất với mẹ) mà tập trung cùng con vui đùa. Mẹ sẽ không bao giờ gửi ảnh con tham gia bất kì một cuộc thi ảnh đẹp nào vì mẹ thấy điều đó là vô nghĩa. Con cái luôn đẹp nhất trong mắt bố mẹ rồi thì sự công nhận hay phủ nhận của người khác chẳng có ý nghĩa gì. Mẹ không đem vẻ đẹp của con ra so sánh với bất kì ai vì không gì có thể so sánh được.

Mẹ sẽ chớp ảnh con chơi đùa cùng mọi người thay vì chớp riêng con để con biết rằng dù con là trung tâm vũ trụ của mẹ nhưng con không phải là cái rốn của thế giới.

12. Hoạt động từ thiện
Hai động từ đầu tiên mẹ dạy con là yêu thương và sẻ chia. Sống là để yêu thương. Muốn yêu thương thực sự thì phải biết sẻ chia. Sẻ chia không đơn giản chỉ là cho ai đó một của cải vật chất nào đó mà đơn giản chỉ là một nụ cười, một lời an ủi, một tấm card, một lời quan tâm, một cái like, share…để giúp người khác hạnh phúc hơn. Và mẹ nhắc lại chia sẻ trong nghề nghiệp là chia sẻ hiệu quả nhất.

13. Ngoại ngữ
Con cứ tưởng tưởng thế giới rộng lớn và giàu có như biển cả và ngoại ngữ là con thuyền duy nhất giúp con ra khơi. Mẹ không chấp nhận bất kì lí do nào cho việc con thanh minh con không thể học thêm một thứ ngoại ngữ nào trừ khi con đã rành rõi tất cả các ngoại ngữ, hihi.

14. Tình yêu quê hương, đất nước :
Tình yêu như cái cây, nó chĩ lớn lên và xanh tốt khi con biết cách nuôi dướng nó. Nó sẽ lớn nhanh, đơm hoa, kết quả đến không ngờ và không có giới hạn. Do đó, đừng tự giới hạn tình yêu của mình. Sinh ra là một người Việt Nam, mẹ tin tự nhiên tình yêu này sẽ lớn trong con nhanh hơn bình thường so với các đứa bé khác.

15. Facebook :
Thật khó để khuyên con không dùng facebook vì bản thân mẹ cũng thích nó ghê gớm. Vì nó là kênh nhanh nhất để mẹ chia sẻ và kết nối với những người thương yêu. Nó sẽ giúp con nhanh chóng có thêm nhiều bạn mới. Chỉ cần con dùng nó có kỉ luật và nguyên tắc, mẹ nghĩ sẽ ổn thôi.
- Nếu con buồn hãy điện thoại tâm sự với 1 ai đó hoặc đi dạo thay vì ghi một câu vu vơ trên facebook chẳng nhắm vào ai.
- Hãy bảo đảm khi cần con có thể đóng facebook cả tuần hoặc cả tháng mà chẳng thấy hối tiếc xí gì

Còn rất nhiều điều mẹ muốn chia sẻ cùng con, nhưng đợi khi khác mẹ có nhiều thời gian hơn và con lớn hơn mẹ sẽ cùng con học nhé !

Mẹ tin con đã đến trong giấc mơ của mẹ vào ngày 8/9/2013.

Viết tặng luôn cho con của Mẹ Tống Thanh Huyền sinh vào ngày hôm nay, Zin của mẹ Phương và con của mẹ Oanh nhé và đứa cháu đầu tiên của mẹ chuẩn bị chào đời trong năm ni nữa :))

VTH, Grenoble 10/9/2013

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire