dimanche 27 avril 2014

Tái chế - Chợ đồ cũ




Chợ đồ cũ
Hôm qua tham gia cùng một số em khác mở một gian hàng bán chợ đồ cũ offline tại Grenoble để ủng hộ cho chương trình CCT tại Việt Nam. Thật thú vị !

Mỗi năm ở Pháp thường vào mùa xuân khi thời tiết đẹp khoảng tháng tư hoặc đầu năm học mới khoảng tháng 9 sẽ tổ chức chợ đồ cũ này.
Ý tưởng : các gia đình có đồ cũ, đăng kí một gian hàng khoảng 2m vuông để bán các đồ cũ không còn dùng nữa.
Nơi tổ chức : là những địa điểm công cộng như hai bên đường
Cách thức tổ chức : một tổ chức đứng ra tổ chức cần thông báo thời gian, địa điểm mở chợ ; người tham gia đăng kí và trả một phí ít thôi 5EUR, sau đó ban tổ chức gửi danh sách này cho hội đồng thanh phố để quản lý. Thường tổ chức thu được khoản tiền cũng kha khá.
Các hình thức chợ đồ cũ khác :
+ ngoài hình thức chợ đồ cũ giành cho người dân với tên gọi là « vide greniers » nghĩa là làm trống gác xép, vì thường người Pháp thường dùng gác xép đễ trữ đồ không dùng đến nữa ;
+ còn có hình thức khác là tổ chức tại vườn nhà ai đó,
+ hay chợ đồ cũ giành cho những người buôn đồ cũ chuyên nghiệp gọi là « brocantes » (trong loại chợ này, người xem phải trả phí để vào chợ).
+ hay chợ giành riêng để bán đồ cũ áo quần, đồ trẻ em...
Hình thức này ra đời từ những năm 1965 tại Normandie, và sau đó lan rộng ra cả nước. Các đất nước khác cũng có hình thức tượng tự với tên gọi « garage sales » như ở Anh, Úc…

Hôm qua thấy hơn 100 gian hàng, và người mua, kẻ bán rất đông vui, nhộn nhịp, chỉ cần vài centimes, hay vài EUR bạn có thể may mắn « tậu » được những món đồ hữu ích.

Tái chế
Ở Pháp, họ đang cố gắng tái chế tất cả những gì có thể. Họ phân loại rác thành 3 loại chính và giấy, thủy tinh và các loại khác. Tại các nơi bán đồ điện tử hay tại các phòng thí nghiệm họ lại thu hội các phế phẩm điện tử, pin. Tại các nơi bán bóng đèn họ cũng tiến hành thu hồi bóng đèn cũ. Tương tự với xe đạp….

Nếu người ta thường nhắc tới nước Pháp với các từ khóa : văn minh, lịch lãm, lãng mạn, nước hoa…Nhưng với mình, điều làm mình ấn tượng với cuộc sống ở đây không phải là những thứ đó. Mà là cách thức tổ chức cuộc sống rất đỗi hợp lí cho người dân, là ý thức cộng đồng, và ý thức bảo vệ môi trường…

Lối sống văn minh là thành quả của một quá trình dài thay đổi tư duy, hành động và thói quan của mỗi cá nhân….Còn các hiện vật tượng trưng cho thành quả của sự phát triển văn minh như tivi, iphone, xe hơi, nhà cao tầng…nếu có tiền, mỗi cá nhân sẽ có ngay trong tíc tắc.
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire