samedi 12 avril 2014

Nghề báo và cách viết báo ?

Có lẽ đây là chủ đề hot và nhạy cảm nhất! Bởi bàn về chuyện này là nó đã đá nhầm sân. Nó đã từng nghĩ nghành gì cũng có vấn đề của nó, cần và có thể làm tốt hơn. Nó cố gắng làm tốt trong nghành của nó thôi! Còn đá nhầm sân luôn phải hết sức thận trọng:))) Tuy nhiên, nó cũng tranh thủ chém gió xí:
Nó phải thú thật là nó hiếm lướt báo việt. Nó sợ. Nó sợ đọc báo vì quá nhiều tin không vui. Kể cả báo "chính thống cũng như báo lá cải". Nó tự hỏi:

1. Nội dung: Báo có bảo đảm cân bằng giữa 70% là tin tốt và 30% là tin xấu? Đây là tỉ lệ nó muốn, còn tỉ lệ chuẩn, nó không biết. Mà nếu có là tin xấu cũng là chỉ muốn để mọi người phòng tránh, đo đó khi đăn tin xấu cũng chỉ giành 30% nội dung bài nói về cái xấu còn lại 70%bài nói về giải pháp khắc phục hay phòng cái xấu đó?
Bởi nếu cứ "chăm chút" cái xấu quá, cái tốt ai lo, rồi cái tốt giận, nó cũng sẽ trở thành cái xấu để được giới truyền thông chăm chút.

2. Ai viết: Mình có hai người quen biết học ngành báo chí. Hai em học phổ thông cũng bình thường, chọn nghề báo cũng một phần vì khả năng học không cho phép chọn ngành mình muốn, nên chọn nghề này. Bao nhiều nhà báo thực sự đam mê và có năng lực, và có tâm ?

3. Xu thế thay đổi
Mạng xã hội là một cuộc cách mạng về nghề báo. Với một compte facebook, người người có thể thành một nhà báo rồi. Mỗi trang cá nhân là một trang báo rồi. Tuy theo nhu cầu từng người mà trang đó mang nhiêu thông tin cá nhân hay thông tin cho cộng đồng. Facebook giờ đang là viên thuốc phiện bởi đơn giản ở đó là một thế giới thu nhỏ, có đủ mọi thứ: người yêu, bạn bè, gia đình, triết học, thông tin ngành nghề....Vì vậy những nhà báo chính thống cũng không thể không tham gia vào trào lưu này và định hướng "độc giả":))

Mà chắc cũng tại mình nghiện facebook quá nên nghĩ lung tung rồi:)


Hôm nay tình cờ biết đến báu du học rất hay http://baoduhoc.vn/bai-viet/11614/nhung-cai-nhat-khong-dang-tu-hao-cua-viet-nam.bdh.  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire