samedi 12 avril 2014

Thần tượng - Chính mình!

Mỗi người dù tốt hay xấu ta gặp trong đời đều có điều gì đó ta có thể học hỏi được. Ngưỡng mộ ai đó vì một điều tốt đẹp như một cách tự hoàn thiện mình thì thật tuyệt vời. Tôi không ngưỡng mộ những người tài giỏi nhưng tôi ngưỡng mộ những người tiến bộ không ngừng và học hỏi không ngừng. Nhưng ngưỡng mộ đến độ ta giành quá thời gian cho "thần tượng" thay vì giành thời gian chăm sóc cho chính ta thì...

Giới nghệ thuật là nơi cái tốt đẹp nhất được trưng bày và những cái xấu xa nhất được che đậy. Nên thần tượng khi ấy chỉ là hình tượng ảo mà thôi!

Giới khoa học là nơi sự trung thực, chất xám, ý tưởng được đánh giá cao. Nơi bạn phải âm thầm làm quần quật sau một thời gian rồi mới được một vài giây léo sáng trên "sân khấu". Ví như làm tiến sĩ thì quần quật làm 3 năm nhưng chỉ hát về kết quả đạt được trong vòng 40 phút hôm bảo vệ thôi. Do đó, nếu có ngưỡng mộ ai đó trong giới khoa học, cũng chỉ là ngưỡng mộ cái nghị lực, cái đam mê của họ mà thôi. Nhưng để đánh đổi cuộc sống như họ mãi thì...

Các nhà triết học nổi tiếng như Đức Phật, chúa Jesu...những con người đã tìm ra chân lý, những nguyên tắc để vươn đến một cuộc sống vẹn toàn, hạnh phúc thực sự. Nhưng những tư tưởng của họ có những cái quá cao siêu, ta hiểu, nhưng đôi khi ta áp dụng lại không mang lại hiệu quả như lý thuyết bởi cái TẦM vầ TÂM của ta chưa đủ lớn để lĩnh hội cái triết lý sống đó. Nên đôi khi áp dụng không đúng thời điểm, không đúng năng lực hiện tại của ta, nó lại phản tác dụng như uống thuốc quá liều vậy.

Chi bằng thay vì lấy người khác làm thần tượng, hãy lấy chính bản thân làm thần tượng cho mình. Điều này không có nghĩa ta tự cao, tự đại, nâng cao bản ngã của mình. Mà điều đó có nghĩa là, ta hiểu rằng chính ta là vị thành mạnh mẽ nhất của chính mình, ta chính là vị giác ngộ của chính mình, ta chính là vị cứu rỗi của chính mình. Chỉ có ta mới biết trình độ, bản chất của ta là gì rồi từ đó tìm, học hỏi những điều tốt đẹp, kì diệu, những bí mật của cuộc sống để khám phá giá trị bản thân qua tương tác với thế giới.

Vì vậy, chẳng có ai đáng được ta đề cao làm thần tương ngoài chính BẢN THÂN MÌNH. Cũng như TA PHẢI TRỞ VỀ CHÍNH TA ĐỂ QUÊN ĐI CHÍNH TA!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire