samedi 12 avril 2014

Chơi mà học


Tối qua nó đi chơi trượt patin với nhóm bạn. Vui đáo để. Lúc đầu phải bám tường để đi. Sau mạnh dạn tự đi không cần bám tường, rồi sau nữa thì cố gắng trượt chứ không đi nữa. Nó bị ngã 3 lần đau thôi rồi. Còn các lần xiêu vẹo thì nhiều vô đối. Tuy là đi chơi, nhưng nó lồng ghép những bài học cuộc sống vào đó:
1. Không dám ngã, không dám mạo hiểm thì chẳng bao giờ tiến bộ được
Có hai bạn sợ quá và thấy không hợp nên dừng chơi sau vài phút. Còn lại hơn chục người kiên nhẫn, can đảm tập. Cuối buổi hầu như ai cũng tiến bộ rõ rệt. Và ai cũng hào hứng lần sau đi nữa. Nhìn tui con nít mới ngộ. Nó đeo đồ bảo hộ và trượt phăng phăng mà ngã cùng phăng phăng. Tụi nhóc có vẽ học nhanh hơn người lớn, còn bọn Tây có vẻ học nhanh hơn dân châu Á tụi mình.

2. Đánh dấu cuộc sống bằng những cái đầu tiên
Thứ một cái gì đó đầu tiên luôn là một thử thách thú vị và cũng mang lại nhiều cảm xúc thú vị. Cái bánh gato đầu tiên tự làm, lần đi bơi một mình đâu tiên, lần đi dạo một mình đâu tiên, lần đi trượt tuyết đầu tiên, lần đi du lịch một mình đâu tiên, bài báo đầu tiên được đăng...luôn là những kỉ niệm khó quên và mang lại nhiều cảm nhận, suy nghĩ mới mẻ trong nó. Có phải ai cũng lo sợ khi làm cái gì đó lần đầu tiên? Có phải bạn cũng luôn phải đấu tranh rất nhiều trước khi làm cái gì đó đầu tiên? Có phải nhờ cái đầu tiên đó mà bạn khám phá những cảm xúc mới, những bài học mới, và càng thêm hiểu bạn cần gì và muốn gì?

Đừng ngại khám phá thế giới và khám phá khả năng của bản thân. Không có việc nhỏ bé hay to tát. Cái đầu tiên luôn "to tát và vĩ đại giống nhau". Cái hạnh phúc khi làm xong cái bánh gato đầu tiên cũng lâng lâng như người ta lần đầu tiên leo lên đỉnh Phanxipang vậy!!!

Chỉ còn là câu hỏi, bạn thực sự muốn gì? Và có đủ can đảm để làm nó lần đầu tiên hay không?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire