samedi 12 avril 2014

Hoạt động thiện nguyện


Cái câu nghe xáo rỗng "Càng cho đi càng nhận được nhiều hơn" thế mà khối người dại dột tin là thật. Và hoạt động thiện nguyện
đang trở nên phổ biến lạ thường ở Pháp. Theo thông kê năm 2012:
- 40% dân Pháp giành thời gian cho các hoạt động thiện nguyện
- Trong đó 73% là tham gia đều đặn vào một tổ chức nhất định
- Càng ngày càng nhiều người trẻ tham gia, 32% người thiện nguyện trong độ tuổi 15-35.
- 33% các sinh viên tham gia hoạt động thiện nguyện này

Vì sao họ lại làm điều đó?
- Đa số sinh viên trả lời: là họ muốn áp dụng kiến thức của họ để mang lại ích chung cho cộng đồng, và đi tìm ý nghĩa của cuộc sống, cũng như làm CV của mình đẹp hơn. Vì bên này, họ đánh giá ngoài học lực ở trường, các sở thích, năng khiếu và hoạt động ngoại khóa là những phần ghi điểm quan trọng để xin học, hay xin việc làm.
- Đa số người về hưu thì trả lời: họ muốn được gặp gỡ mọi người, cảm thấy mình hữu ích, và mong muốn truyền đạt kinh nghiệm cho giới trẻ
- Đa số người đi làm thì trả lời: là họ muốn áp dụng kiến thức của họ để mang lại ích chung cho cộng đồng, và đi tìm ý nghĩa của cuộc sống, việc tham gia hoạt động thiện nguyên giúp hỗ trợ cho hoạt động nghề nghiệp của họ như rèn luyện kĩ năng, kĩ năng làm việc nhóm, tổ chức, làm đẹp CV (tuy nhiên 1/3 người phỏng vấn trả lời họ không đề cập các hoạt động tham gia thiện nguyện của mình trong CV khi đi xin việc)

Các hoạt động thiện nguyện được tổ chức như thế nào?
Hoạt động gì?
Các hoạt động rất phong phú. Các chương trình quyên tiền cho các bệnh hiểm nghèo (mỗi bệnh là một tổ chức riêng), các tổ chức của sinh viên quyên góp tiền để giúp đỡ các trẻ em ở châu Phi, châu Á, hội kêu gọi hiến máu, hiến tạng, chương trình quyên góp tiền để cung cấp thực phẩm cho những người nghèo, vô gia cư.....

Ủng hộ thế nào?
Hình thức đơn giản nhất là ủng hộ tiền mặt. Thường người Pháp quyết định hàng năm sẽ giành bao nhiêu EUR để ủng hộ cho các hoạt động thiện nguyện từ đầu năm. Và họ được miễn thuế cá nhân khi làm điều đó nên họ càng hào hứng ủng hộ tiền.
Nhưng hình thức tham gia trực tiếp càng ngày càng đông, tỉ lệ này là 31% năm 2012. Tức họ sẽ trực tiếp tham gia, ví dụ sinh viên sẽ tự tở chức bán đồ ăn, rồi tự lên kế hoạc giúp đỡ, rồi tự đến các nước châu Phi để phân phát đồ ăn....

Những kỉ niệm cá nhân của nó về hoạt động thiện nguyện tại Pháp:
1. Tuần trước nó mới mới quen một Hội SV Pháp hoạt động hơn 20 năm nay tại Nancy của Pháp để quyên góp đồ giúp trẻ em Viêt Nam. Hội hầu như SV Pháp nhé !
https://www.facebook.com/mekong.humanitarianaid?fref=ts
2. Hôm qua đi trong « ville » (khu trung tâm). Lại thấy nhóm sinh viên bán đồ để quyên góp cho trẻ em châu Phi Vui thế chứ. Mình cũng xon xen chụp tấm ảnh làm kỉ niệm.
3. Và nó cũng đang tham gia cho hoạt động cho Nhóm Cơm có thịt Grenoble. Và đúng là nó phải cảm ơn vì đã được tham gia hoạt động ý nghĩa này. Điều giúp nó lắng nghe trái tim nó kĩ hơn và mạnh mẽ hơn !!
https://www.facebook.com/comcothitgrenoble
4. Nó quen một bà giáo người Pháp tên là Jean, hỡ vài tháng là thấy bà sang châu Phi để xây dựng thư viện cho tụi nhỏ ở đó. Bà kể cho mình, ở đó hơn một tháng, bà thấy « Không thể chấp nhận được cuộc sống lại thiếu điện như thế ». Khi trở lại Pháp, nhìn đường phố ở đâu điện cũng sáng trưng, bà lại thấy « Không thể chấp nhận được ở đâu cũng có điện như thế » !
….
Thực sự, cho đi không đem lại cho bạn thêm một của cải vật chất nào đâu, điều nó mang lại duy nhất chỉ là giúp bạn nhận ra những giá trị của những thứ bạn đang có mà bạn lãng quên và không nhận ra mà thôi !!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire