samedi 12 avril 2014

Ngôi nhà kiểu Pháp




Mình đã đi nhiều thành phố châu Âu (nhiều ở đây là khoảng chục thành phố thôi) và mình thấy kiến trúc thường có nét tương đồng nào đó, các nhà thờ với những ô kính nhiều màu lộng lẫy, viện bảo tàng rộng lớn, các tòa nhà lớn nổi tiêng với mái nhà cao vút và tường màu trắng kinh điển... Nhưng mình đi du lịch vẫn còn mang nặng tâm lý để ngắm hơn là tìm hiểu nên giờ có đi tiếp mà chỉ ngắm thôi thì chắc sẽ rất chán.

Tuy nhiên mình lại rất hứng thú với các chi tiết kiến trúc đơn giản nhưng thiết thực và nhân văn ở đây.
- Những ngôi nhà thường được hài hòa với những ngôi nhà bên cạnh. Một đứa bạn mình đang xây nhà nhưng bản vẽ ngôi nhà như chiều cao, màu sơn tường, chất liệu và màu mái ngói...phải được phê duyệt bởi chính quyền địa phương.
- Ngôi nhà ở đây thường rất nhỏ, gọn, thường 2-3 tầng là chủ yếu. Họ thường có một tầng chìm trong lòng đất để đựng bia rươu, garage xe hơi...Mình hỏi tại sao. Họ trả lời, xây tầng chìm vì thành phố giới chiều cao, và mình không phải leo cầu thang nhiều.
- Phía dưới ngôi nhà thường là khoang trống để nền nhà không tiếp xúc trực tiếp với đất, nên không tạo không khí ẩm trong nhà, phòng bệnh tật.
- Những viên gạch rấ to, và giữa các viên gach thấy rất ít hồ xây dựng
- Việc xây nhà thấy khá đơn giản, thường lắp ghép các mảng lớn với nhau bằng hồ công nghiệp, các khung gỗ được lắp cố định để có thể tái sử dụng nếu có ý định.
- Lắp đèn đọc sách bên cạnh giườg nằm.
- Không có hàng rào hoặc hàng rào đơn giản, bằng cây cảnh
- Vì vào mùa đông cần dùng hệ thống sưởi ấm rất tốn điện nên nhà được thiết kế gọn, tiện nhất có thể. Tường nhiều lớp để cách nhiệt, nền nhà cách mặt đất…
- Có nhiều cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Thường treo cây cảnh phía ngoài ban công.
- Nhà thường có khu vườn rộng, vườn hoa, rau quả và các đồ dùng cho trẻ em chơi

Mình luôn nghĩ ngôi nhà là không gian quan trọng nhất của mỗi người. Do đó, việc thiết kế một ngôi nhà sao cho tiện ích, kinh tế, ấm áp, thân thiện với môi trường…là rất quan trọng.
So sánh với ngôi nhà của gia đình mình tại Việt Nam. Nhà cao 2 tầng nhưng không có một khoảng đất trống nào để thư giãn, trồng cây. Ngôi nhà vào mùa hè rất nóng.
Mình không rành về kiến thức kiến trúc, nhưng mình nghĩ mỗi nước có điều kiện khí hậu, văn hóa đặc thù. Việc nghiên cứu một kiến trúc nhà phù hợp cho người Việt sao cho kinh tế nhất nhưng bảo đảm các yếu tố tiện lợi khác là rất cần thiết. Không phải cứ xây nhà thật cao, thật rộng đã là tiện ích.

- Nơi vui chơi của trẻ ?
- Nhà quá cao sẽ khó đi lại cho người già hay lỡ ai bị bệnh tật trong nhà, vợ có thai
- Phòng khách đủ lớn để tiếp khách, bạn bè tới ăn uống
- Phòng làm việc, phòng ngủ, bếp ăn

Ngôi nhà là môi trường sống và giáo dục của nhiều thành viên trong gia đình. Và cần thiết kế sao phục vụ tối đa nhu cầu đó thì ngôi nhà mới thực sự là nơi nuôi dưỡng tình yêu gia đình.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire