samedi 10 mai 2014

Sự sống và cái Chết

Có những khái niệm tạo ra ảo giác mạnh như "doping" (tiêm thuốc phiện) vậy. Như khái niệm về "Ánh sáng" của những con thiêu thân, hễ cứ thấy "Ánh sáng" là nó lao vào dù kết thúc là nó CHẾT. Nhưng loài thiêu thân thì không biết là nó sẽ chết khi lao vào đó.

Đã muốn viết một cái « note » về biến cố trên biển hiện tại của Việt Nam. Nhưng lại chần chừ vì sau mỗi giờ suy nghĩ của mình lại thay đổi trái ngược nhau. Có thể những gì mình viết ra nhưng phút sau đọc lại đã thấy không đúng. Có câu nói rằng hành trình khám phá là thay đổi tư duy, cách nhìn. Chỉ là nó thay đổi nhanh quá làm mình không biết phải đối diện thế nào. Chỉ biết tóm gọn một số mẫu thuẫn mình nhận thấy là :
- Một số bạn có thể nói dễ dàng lên đường ra khơi dù có phải chết để bảo vệ Biển Đảo, nhưng nếu bảo bạn ấy đọc sách, chia sẻ kiến thức với bạn bè, đóng góp ý kiến cho những vấn đề hàng ngày của cuộc sống như cải cách giáo dục, chống bạo lực ở học đường, bảo vệ môi trường….thì các bạn ấy không mấy mặn mà vì cho rằng những việc đó « vụn vặt » quá. Dường như ham muốn được « đỗ máu » nó có sức hút mạnh hơn là « đổ mồ hôi » thì phải ?
- Nếu một người không coi trọng « sự sống » của mình thì liệu có thể tôn trọng « sự sống » của người khác ? Nếu người đó không có khả năng bảo vệ hạnh phúc của chính mình, những người xung quanh (cụ thể là người yêu, gia đình, bạn bè) thì người đó có đủ khả năng để đi « hi sinh » để bảo vệ hạnh phúc cho người khác ?
- Bạn có biết « sự sống » là khái niệm duy nhất tồn tại thật còn tất cả các khái niệm khác chỉ đều do con người đặt ra vì thế định nghĩa, quan niệm của mỗi người, mỗi quốc gia sẽ khác nhau từ đó dẫn đến hành động sẽ khác nhau ? Yêu nước, hận thù, dân tộc, biển Đông, dầu mỏ…chỉ là những định nghĩa mà thôi. Cuối cùng ta là gì : là tư duy, là tình cảm, hay là hơi thở đang tồn tại ? Và cuối cùng ý nghĩa thực sự của cuộc sống là gì ? Chỉ biết chắc chắn một điều bạn sẽ không thể trả lời câu hỏi đó và không có thời gian để tự tìm trả lời cho mình khi bạn không đọc, học, đi, nghe, nói, trải niệm, va chạm….viết. Tất cả những thứ đó bạn không thể nào tiếp tục làm khi bạn đã CHẾT.
- Có một điều kì lạ là bản thân mình hiện tại chẳng sợ cái CHẾT xí nào. Mình đang và luôn ở tư thế, nếu cái chết bất ngờ xảy đến thì mình thanh thản chết. Nhưng mình quyết sẽ không bảo giờ tự dẫn mình đến cái chết hay tự tay kết thúc sự sống của ai khác một cách cố ý.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire