lundi 26 mai 2014

Ủng hộ của bạn bè quốc tế : xin đừng ảo tưởng


Tất nhiên việc biểu tình đang diễn ra ở nhiều thành phố trên thế giới do các sinh viên, các cô bác Việt kiều tổ chức là rất quan trọng, góp thêm tiếng nói để thêm nhiều người bạn quốc tế biết được sự sai trái của chính quyền Trung Quốc trên Biển Đông. Và mình chắc chắn trong tương lai còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú khác nữa. Vì các bạn ở nước ngoài là vị trí thuận lợi nhất để làm việc này. Việc này là phản kháng tất yếu khi có anh chàng to béo muốn dựt củ cà rốt thì anh X phải đi gõ mõ, khuê chuông để « mách » với những sinh viên khác là mình đang bị bắt nạt đấy, các anh liệu hồn, rồi sẽ một ngày các anh là nạn nhân đó.

Nhưng có một số thực tế mình nhận thấy để không tự ảo tưởng cho chính bản thân mình :
-        _  Giường như báo chí quốc tế và cụ thể là Pháp vẫn viết theo lối trung lập. Và hiện tại thì tin đăng về vụ bạo động còn nhiều hơn là về vụ va chạm trên biển Đông.
-        _  Các báo Việt Nam khi đưa tin về biểu tình ở nước ngoài có vẻ hơi «vui mừng  và phóng đại thái quá » về những gì đang diễn ra trên thực tế. Đọc các bài báo đó nếu mình không trực tiếp tham gia một cuộc biểu tình thì cứ tưởng như cả thế giới ủng hộ Việt Nam vậy và như thể cuộc biểu tình đó có tiếng vang và tầm ảnh hưởng nhiều lắm tại các nước sở tại vậy. Nhưng kì thực, theo như các cuộc biểu tình ở Pháp, hiện tại chưa có cuộc biểu tình nào được báo Pháp đăng tin cả. Và rất ít người nước ngoài biết về những gì đang xảy ra. Mà nếu có tin tức đó cũng lẫn trong hàng chục tin khác họ nhận được hằng ngày thôi.
-      _    Nếu hi vọng các « bạn bè quốc tế » xuống đường, ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam, có khi phải đợi máu của mình phải đổ nhiều lắm họ mới động đậy. Xin đừng ảo tưởng quá nhiều.

Biểu tình, tìm bằng chứng, phản đối….chỉ là biện pháp tình thế. Cái gốc vẫn là « cải cách giáo dục », « phát triển kinh tế », phát huy « tự do cá nhân và dân chủ », và thôi đừng "ngây thơ" nữa, tự trao dồi thêm "kiến thức về kinh tế, chính trị, giáo dục" đi, đừng chỉ biết lo những niềm vui cá nhân nữa, nếu cứ ngây thơ hoài thì rất dễ để cuộc đời mỗi cá nhân nằm trong tay định đoạt của những kẻ mạnh và hiểu biết thôi!!  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire