vendredi 16 mai 2014

Vụ bạo động ở Bình Dương, Hà Tĩnh : cách xử lý






Vụ việc vô cùng nghiêm trọng : Mấy ngày trước đây báo quốc tế thông tin rất ít về tranh chấp Biển Đông, mà họ viết cũng theo tinh thần trung lập là chính, tức không nói ai đúng ai sai cả. Nhưng từ khi có vụ bạo động của công nhân ở Bình Dương và Hà Tĩnh thì thông tin này đã xuất hiện rất nhiều trên báo quốc tế, và tất nhiên là phía Việt Nam sai. Và con số 20 người chết, hằng trăm người bị thương là một sự nghiệm trọng vô cùng. Có lẽ chưa bao giờ hình ảnh Việt Nam lại xấu thế.

Cách xử lý hiện tại :
1. Chính phủ và người dân Việt Nam cần phải nói lời xin lỗi đến toàn bộ người bị
nạn, gia đình và đất nước liên quan. Giờ không phải là giây phút phân tích đúng sai mà là lúc thu phục nhân tâm. Phần nào mình sai thì mình phải can đảm nhận lỗi thì người bị nạn và thế giới mới có thể rộng lượng tha thứ. Mình nghĩ một lời xin lỗi trực tiếp từ chính phủ hay một hình thức xin lỗi mang tính quốc gia mới đủ sức thể hiện sự « cầu tiến » và « thiện chí hòa bình » từ Việt Nam.
2. Bình tĩnh : Bị ai đó tới giựt củ cà rốt vốn thuộc sở hữu của mình thì đúng là tức thật. Nhưng chúng ta không thể « quyết sống chết » chỉ vì củ cà rốt được. Của cải là vật ngoài thân. Tính mạng con người mới là quan trọng. Liệu mình sẽ sống chết với một tên giang hồ, hay nên bình tĩnh tìm bằng chứng kết tội tên côn đồ với bạn bè quốc tế, nên tránh tên giang hồ đó để có thêm thời gian xây dựng đất nước cho mạnh hơn, nên giữ hòa khí để có thời gian liên hệ với các bạn Trung Quốc để thuyết phục các bạn ấy về những chính sách sai lầm của chính phủ bạn ấy. Đây là cuộc chiến của một số con người cá thể nào đó, muốn dùng xương máu của đồng loại để làm bá chủ thế giới ; chứ nó không phải là cuộc chiến giữa hai dân tộc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire