mardi 30 juin 2015

Hồi ức và Suy nghĩ - Ngoại giao

Đã từng lăn tăn hỏi, liệu những tài liệu, sách về thời gian tiền chiến tranh (pre-war) và hậu chiến tranh (post-war) có quá hiếm hoi ? Khó nhất là làm sao để không rơi vào cuộc chiến, và thiếu tài liệu về những trăn trở của những thời kì này thì rất khó để chọn lựa phải làm gì ?

Và quyển sách mới đọc tối qua "Hồi ức và Suy nghĩ" của một thứ trưởng Bộ Ngoại Giao (đã từng từ chối làm Bộ trưởng Ngoại giao trong giai đoạn sau đó) đã kể lại những bước ngoặt ngoại giao nghẹt thở của VN thời kì 1975-1993. Thời kì quan trọng của việc bình thường hóa quan hệ với các nước ASEAN, TQ, Mỹ....
 

Nếu nói một ngành mà sự khôn ngoan, ý nhị, tinh tế và tầm nhìn phải vô cùng vượt trội, thì đó là những người làm trong ngoại giao. Cũng chính vì thế mà những cái tên như Tôn Nữ Thị Ninh, Vũ Khoan...luôn là những cái tên được nhắc nhiều, ngưỡng mộ.
 

Hiện tại, ngoại giao cũng là một trong những nhiệm vụ khó khăn, nhiều thách thứ và nhiều cơ hội nhất! Và trong thời đại kĩ thuật số này, ngoại giao không còn trói buộc là công việc của một bộ hành nào đó, mà là công việc của mỗi cá nhân.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire