samedi 13 juin 2015

Thể thao - Đông và Tây ?



Nhớ lần mình lên Paris, đợt đó trùng World Cup đang diễn ra, nên cùng mấy người bạn đi cổ vũ cho đội tuyển Pháp trong trận đấu với đội nước nào đó quên mất tên rồi. Mọi người tập trung quanh một công viên rộng, ở đó chính quyền tổ chức chiếu trực tiếp trên màn hình rộng ngoài trời miễn phí. Họ kê sẵn những chiếc bàn lớn ngay ngắn, để mọi người có thể mang thức ăn, nước uống cho cả gia đình tới đó tụ họp, vừa ăn uống, vừa xem bóng. Mấy sinh viên Việt tụi mình cùng tham gia nhập hội. Tụi mình còn kiếm được một chiếc cờ Pháp mang theo làm công cụ cổ vũ. Hôm đó Pháp thắng đậm thì phải, 3-0 gì đó. Chỉ nhớ ấn tượng nhất hôm đó là sự khác nhau giữa phong cách cổ vũ của người Pháp gốc và những người nhập cư (trong đó có cả sinh viên nước ngoài như tụi mình). Mỗi lần đội Pháp ghi bàn hay suýt ghi bàn, những người nhập cư (nhận biết qua màu da sậm hơn) reo hò cuồng nhiệt, phất cờ rần rần, thậm chí còn nhảy lên bàn ôm vai bá cổ nhảy vô từ; còn những người Pháp chỉ vỗ tay, vui cười mà thôi. Tụi mình khi đó cứ ngạc nhiên: tại sao đội bóng của Pháp ghi bàn mà hò cười ruồi bình thản thế, du học sinh tại Pháp như mình thôi mà còn cổ vũ cho đội Pháp còn cuồng nhiệt hơn nhiều. Rõ là họ không biết xem bóng đá ?

Mình thì không dám rút ra kết luận là dân châu Âu ít mê bóng đá nói riêng hay thể thao nói chung so với dân châu Phi hay châu Á. Nhưng mình có thể khẳng định cách họ xem, ủng hộ thể thao, cũng như cách họ trực tiếp vận động thể thao thì có sự khác biệt lớn. Người châu Âu họ cao to một phần nhờ chế độ ăn, nguồn gen, nhưng một lý do quan trọng là họ vận động rất nhiều và thường xuyên. Họ luôn tranh thủ thời gian của bản thân cho vận động. Mấy thằng bạn, con bạn ở labo, cứ vài ngày trong tuần là nó mang áo quần thể dục lên labo để tranh thủ lúc 4h chiều là thay áo quần chạy một vòng khoảng 30 phút-1 tiếng, rồi quay lại labo tắm, thay áo quần và làm việc tiếp.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire