mardi 2 juin 2015

Phụ nữ Hồi Giáo Maroc, những đổi thay tích cực (2)



Đọc bài sau về "Thân phận phụ nữ Hồi giáo" của Charlie Nguyễn (http://sachhiem.net/CHARLIE/CN_TGHG/PhunuHG.php) để có thông tin chung trước khi mình chia sẽ những cảm nhận về phụ nữ Hồi giáo Maroc. Những phụ nữ Hồi giáo bị buộc phải tuân phục nhiều luật lệ vào loại hà khắc nhất thế giới: che mình, trùm khăn; bị chồng đánh đập; chế độ đa thế, không được đến trường; hạn chế đi lại; không được kinh doanh, lái xe; hạn chế đi lại, tiếp xúc....Ngoài nhiệm vụ cung cấp dịch vụ tình dục và đẻ con ra, hình như phụ nữ Hồi giáo xưa không có giá trị gì hơn.
Trong chuyến đi Maroc, một điều bất ngờ với mình là thấy mọi chuyện lớn nhỏ ngoài đường đều do đàn ông làm: từ buôn bán, thêu thùa, mở nhà hàng, lái xe....Tuy nhiên, như bài trước (http://langnhincuocsongmuguet.blogspot.fr/2015/06/kham-pha-maroc-e-nhin-ve-viet-nam-va.html), mình giới thiệu là Maroc do tiếp giáp với châu Âu, xưa lại bị Pháp, Tây Ban Nha bảo hộ nên cũng nhờ thế mà quyền tự do cũng như các tư tưởng tiến bộ của phương Tây đang ảnh hưởng rất lớn và làm thay đổi diện mạo và vai trò của phụ nữ Hồi giáo tại Maroc...Nhìn trên đường phố bạn sẽ thấy rất nhiều phụ nữ với những kiểu ăn mặt rất phong phú: có người vẫn tuân thủ mặc bộ đồ đen kín mít, chỉ lộ duy nhất mỗi đôi mắt để đi đường; có người thì che người, che tóc nhưng để lộ mặt nhưng mặc áo màu tối; có người thì lại mặc áo màu sặc sỡ; có người thì mặc áo quần như phương Tây...đặc biệt là các bạn nữ trẻ. Vì đang mùa festival âm nhạc thế giới tổ chức tại Fès, Maroc nên khách du lịch phương Tây đổ về Maroc rất nhiều (dân Tây thì lại thường ăn mặc thoải mái quần sọc, áo pull...) hòa giữa dòng phụ nữ đa phong cách của Maroc. Có lẽ cũng chính vì ảnh hưởng một phần từ những vị khách du lịch, mà phụ nữ hồi giáo Maroc đang ý thức dần quyền làm đẹp, quyền ăn mặc tự do, quyền ăn mặc sexy của mình. Và ở Maroc số phụ nữ ăn mặc quá đặc biệt như hình trong ảnh đã trở nên rất hiếm gặp. 

Ở những thành phố như Casablanca giàu có, người ta thậm chí con thấy thường xuyên hình ảnh những phụ nữ Maroc với phong cách sống hiện đại như một phụ nữ phương Tây, lái xe hơi đi làm việc. Thậm chí Maroc còn trở thành trung tâm tổ chức các buổi biểu diễn thời trang của thế giới...

Nhưng những thay đổi tích cực hôm nay mà người dân du lịch có thể chứng kiến trong giấy lát là kết quả của những nổ lực đấu tranh bền bỉ, dai dẳng của phụ nữ Maroc và những người dân tiến bộ.  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire