jeudi 25 juin 2015

VISA Nga - Viên thuốc đắng phải ngậm



Sau khi đi thăm Mỹ, Đức, Maroc, đất nước mình háo hức muốn đặt chân đến là Nga. Đi để trả lời những câu hỏi cá nhân đang treo lơ lửng...

Kế hoạch dự định là sẽ đi một tuần từ 24 đến 30 tháng 6 này. Nhưng kế hoạch bị đảo lộn hoàn toàn vì sự cố VISA Nga.

Hồ sơ xin VISA Nga thuộc vào loại phức tạp nhất trong số những hồ sơ mình đã từng nộp. Với các yêu cầu về chứng nhận bảo hiểm hay chứng nhận du lịch (voucher)....do các văn phòng du lịch cung cấp. Sau một thời gian tìm hiểu và xin đủ loại giấy tờ. Lần đầu tiên nộp hồ sơ tại Văn phòng đại diện VHS tại Marseille, vì không có "Thẻ cư trú tại Pháp - Titre de séjour" mới mà chỉ có giấy "Chứng nhận tạm thời - Récépissé" nên VHS từ chối nhận hồ sơ xin VISA của mình (Trong khi cũng hồ sơ đó, xin VISA đi Maroc tháng trước vẫn ok).

Thế là phải đợi có "Thẻ cư trú tại Pháp" mới, mình mới nộp hồ sơ xin VISA Nga lần 2 tại Lyon. Người xét hồ sơ kiểm tra "Giấy chứng nhận bảo hiểm" và nói nó không đúng yêu cầu về số tiền tối thiểu mà bảo hiểm chi trả, nên nếu muốn, mình phải mua một "Giây chứng nhận bảo hiểm" mới do VHS cung cấp với chi phí bổ sung. Mình đồng ý. Và sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục, chi phí trả cho hồ sơ VISA Nga cũng thuộc hàng đắt đỏ nhất.

Văn phòng VHS Lyon hẹn mình hai ngày trước khi bay thì ghé văn phòng lấy VISA. Vì muốn tiết kiệm tiền tàu đi Lyon mình quyết định đến Lyon lấy VISA trước một ngày, rồi ở ké nhà một người bạn tại Lyon và sáng mai bay luôn. Nhưng thật bất ngờ, đến trung tâm lấy VISA thì họ bảo Đại sứ quán Nga tại Paris đang xem xét nó, không biết khi nào mới có (Thế mà họ không thèm gọi điện báo lại cho mình một tiếng). Trong khi mình cũng từng xin VISA Maroc tại Lyon thì có thể nhận ngay lập tức tại Lyon.

Chưa đến nước Nga là thủ tục xin VISA Nga quá nhiêu khê như một viên thuốc đắng mà mình phải ngậm. Thủ tục VISA là cánh cửa đầu tiên một người khách du lịch tiếp xúc với phong cách làm việc của người dân nước cần đến.  Muốn phát triển du lịch một nước, không thể không chú trọng đến việc cải thiện chất lượng của các dịch vụ cung cấp VISA.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire