mardi 7 juillet 2015

Đông - Tây ?

Đọc được lời bình luận này bên trang Làng Mai "Đó là bài học về BI _ TRÍ _ DŨNG. Phương Tây ngày càng đến gần Phật giáo hơn . Còn ta lại đang sống trong muôn nỗi lo sợ vì cái ác hiện hữu ngày càng tăng."
Một lời bình để suy ngẫm. Có một điều thật lạ:
- Ta xem phương Tây coi trọng vật chất - chạy theo vật chất, nhưng cũng chính ở đó: văn hóa, nghệ thuật, tâm linh....có ở khắp mọi nơi với rất nhiều hoạt động để bạn khám phá khả năng - sở thích của chính mình.
- Ta xem mình không chạy theo vật chất: nhưng nhìn lại ta lại thèm ăn ngon, mặc đẹp, xe đẹp, nhà đẹp, người yêu đẹp...là nhu cầu tối thượng hàng đầu.
- Ta xem phương Tây lạnh lùng, vô cảm: những lại không thấy ở họ sự độc lập, nghị lực, can đảm, cũng như tính nhân văn khi họ suốt ngày "cãi nhau" để bàn về "quyền tự do ngôn luận", "quyền con người", "quyền giành cho người tàn tật, người nghèo, người phạm tội, trẻ em...).
- Ta xem mình là nhân văn, tình cảm, đoàn kết: nhưng không bao dung nỗi một ý kiến trái chiều hay khác biệt với quan điểm của ta.

Hãy cứ so sánh một gia đình tri thức, giàu có, văn minh với một gia đình nhiều con, hồn nhiên đóng cửa để tự cho rằng mình rất đáng thương, rất đáng yêu và rất tuyệt vời ?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire