Mình đã đoán đúng là chủ đề tâm lý học là một chủ đề thú vị, nó mở cánh cửa hóa giải những bí ẩn về câu hỏi của Triết học một cách khoa học và cụ thể hơn "Tôi là ai ? Cái tôi là gì ? Tương tác giữa cái tôi và đám đông diễn ra như thế nào ?"
So với quyển "Tâm lý học đám đông" của Le Bon, thì quyển "Tâm lý đám đông và phân tích cái tôi" của Freud này viết khó đọc hơn. Nên sẽ hợp lý cho những ai mới bỡ ngỡ tìm hiểu tâm lý học nên đọc quyển của Le Bon trước khi đọc quyển này. Quyển này bàn đến nhiều câu hỏi rộng và sâu hơn. Và điều đặc biệt mà quyển này bổ sung cho quyển của Le Bon là: Freud đưa ra giả thuyết là chính "Ám thị và Libido (một dạng của tình yêu)" là sợi giây gắn kết tạo nên tính chất của đám đông (Chương 4).
Chương 7. "Đồng nhất hóa" đưa ra nhiều lý giải về hiện tượng tâm lý "mặc cảm Ơđíp" và "hội chứng "Ơđíp". Là phản ứng tâm lý của bé trai hay bé gái trong mối quan hệ của chúng với bố mẹ. Chương này giúp mình có kiến thức nền để hiểu hơn về những giả thuyết đưa ra trong video "Bên trong trí não của Hitler". Rằng chính hội chứng này đã là nguyên nhân chính làm cho Hitler cực kì ghét bố và thương mẹ.
Một chương khác mình cũng thấy thú vị là chương 8: "Tình yêu và thôi miên". Về ma lực thôi miên của người yêu (tình yêu). Về sự nhầm nhằng giữa cái tôi của mình và cái tôi của người yêu. Về hội chứng những chú nhím (hút và đẩy)...
Dưới đây là phần trích dẫn nguyên văn một số câu hay đoạn mình tâm đắc của quyển sách.
Ông Gustave Le Bon. Ông viết: (trang 165) “Sự kiện lạ lùng
nhất quan sát được trong một đám đông tâm lí (Psychologische Masse) là như sau:
dù các cá nhân có là ai đi chăng nữa, dù cách sống của họ, công việc của họ,
tính cách hay trí tuệ của họ có thế nào đi chăng nữa, chỉ một việc tham gia của
họ vào đám đông đã đủ để tạo ra một dạng linh hồn tập thể, buộc họ cảm, suy
nghĩ và hành động khác hẳn lúc họ đứng riêng một mình. Một số tư tưởng và tình
cảm chỉ xuất hiện và biến thành hành động khi người ta tụ tập thành đám đông.
Đám đông tâm lí là một cơ thể lâm thời, được tạo ra từ những thành phần khác
nhau, nhất thời gắn kết với nhau giống như các tế bào trong thành phần một cơ
thể sống và bằng cách liên kết đó tạo ra một thực thể mới có những tính chất
hoàn toàn khác với tính chất của các tế bào riêng lẻ.”
"hiện tượng vô thức đóng một vai trò quan trọng không chỉ
trong hoạt đông của cơ thể mà cả trong các chức năng trí tuệ"
"hành động hữu thức của chúng ta xuất phát từ nền tảng vô thức,
được tạo lập bởi ảnh hưởng di truyền."
"Trong đám đông mọi tình cảm, mọi hành động đều có tính hay
lây, hay lây đến độ cá nhân sẵn sàng hi sinh quyền lợi của mình cho quyền lợi tập
thể. Tuy nhiên hành vi đó là trái với bản chất của con người và vì vậy người ta
chỉ hành động như vậy khi họ là một phần tử của đám đông”
"Quan sát cũng chỉ ra rằng khi cá nhân nằm trong đám đông náo
động một thời gian - do ảnh hưởng của xung lực của đám đông hay do những nguyên
nhân nào khác chưa rõ - cá nhân đó sẽ rơi vào trạng thái giống như trạng thái của
người bị thôi miên..."
“Như vậy là khi tham gia vào đám đông có tổ chức mỗi người
đã tụt xuống một vài nấc thang của nền văn minh. Khi đứng một mình có thể anh
ta là người có văn hóa, nhưng trong đám đông anh ta là một gã mọi rợ, nghĩa là
một sinh vật hành động theo bản năng. Anh ta có xu hướng dễ bộc phát, hung hãn,
độc ác nhưng cũng dễ có những hành động hăng hái, anh hùng như những người tiền
sử. Do tham gia vào đám đông mà người ta trở nên kém cỏi hẳn trong hoạt động
trí tuệ."
"Ngay cả khi đám đông rất muốn một điều gì đó thì ước muốn đó
cũng không tồn tại lâu, đám đông không có tính kiên trì. Đám đông không chấp nhận
hoãn thực hiện ngay ước muốn của mình.
Đám đông vốn có xu hướng cực đoan nên chỉ những kích động
phóng đại mới gây cho nó phấn khích mà thôi. Kẻ muốn có ảnh hưởng với đám đông
chẳng cần lí lẽ đúng, hắn chỉ cần tạo ra những bức tranh thật rực rỡ, phóng đại
và lặp đi lặp lại một chuyện là đủ. “Vì đám đông không nghi ngờ vào tính đúng đắn
hay sai lầm của lí lẽ của nó trong lúc hiểu rõ sức mạnh của mình cho nên nó vừa
thiếu khoan dung vừa sùng tín đối với thủ lĩnh. Đám đông tôn thờ sức mạnh, việc
thiện đối với nó chỉ là biểu hiện của sự yếu đuối. Đám đông đòi hỏi các anh
hùng của nó phải có sức mạnh và uy lực. Đám đông muốn bị thống trị, muốn bị đè
nén. Nó muốn sợ kẻ thống trị. Đám đông rất bảo thủ, nó khinh bỉ mọi điều mới mẻ
và tiến bộ, nó sùng kính tuyệt đối truyền thống"
"Trong khi trí tuệ của đám đông bao giờ cũng thấp hơn trí tuệ
của một cá nhân thì về phương diện đạo đức nó có thể: hoặc là cao hơn rất nhiều
hoặc là thua xa một cá nhân riêng lẻ."
“Lí lẽ và sự thuyết phục không thể nào chống lại được một số
từ ngữ, một vài công thức có sẵn. Chỉ cần nói những từ đó hay những công thức
đó trước đám đông với một thái độ sùng tín thì lập tức người ta sẽ cúi đầu và
nét mặt sẽ đầy thành kính”
"Sau hết: đám đông không bao giờ khao khát chân lý. Họ đòi hỏi
ảo tưởng mà họ không thể nào thoát ra được."
"Đám đông là một bầy đàn dễ sai khiến và không thể sống thiếu
chúa tể. Đám đông khao khát phục tòng đến nỗi nó sẽ theo bản năng mà tuân phục
ngay kẻ nào tuyên bố là chúa tể của nó. Nếu đám đông cần một lãnh tụ thì lãnh tụ
cũng phải có một số phẩm chất cá nhân phù hợp. Chính hắn phải tin tưởng một
cách cuồng nhiệt (vào một lí tưởng) để có thể đánh thức niềm tin ấy trong quần
chúng; hắn phải có một ý chí đáng khâm phục để có thể truyền ý chí này cho đám
đông nhu nhược ."
"Đúng là trong lĩnh vực hoạt động trí tuệ thì ta phải nhận rằng
những kết quả quan trọng nhất của hoạt động tư tưởng, những phát minh kéo theo
hệ quả to lớn, việc giải quyết các vấn đề phức tạp chỉ dành cho các cá nhân làm
việc trong môi trường đơn độc."
"Những đặc điểm của đám đông: dễ khích động, bồng bột, đam
mê, thiếu kiên định, bất nhất, thiếu kiên quyết và rất dễ cực đoan; đám đông chỉ
có thể lãnh hội những dục vọng thô lậu và những cảm xúc đơn sơ; nó dễ bị ám thị,
nông nổi trong suy nghĩ, dễ thay đổi ý kiến; nó chỉ chấp nhận những lí lẽ và kết
luận đơn giản nhất. Đám đông dễ bị điều khiển và đe dọa, đám đông không có nhận
thức về tội lỗi, về lòng tự trọng và trách nhiệm; nhưng do ý thức được sức mạnh
của mình, nó sẵn sàng thực hiện mọi tội ác mà chỉ có những lực lượng tuyệt đối
vô trách nhiệm cũng như có sức mạnh tuyệt đối mới dám làm. Nghĩa là nó hành động
giống như một đứa trẻ thiếu giáo dục hoặc như một tên mọi mê muội được để xổng
ra môi trường xa lạ với nó; trong những trường hợp tồi tệ nhất hành động của
đám đông giống với hành động của bầy thú hoang chứ không còn là của đám người nữa."
"chúng tôi giả định rằng các mối liên hệ tình ái (diễn đạt một
cách trung tính: những liên hệ tình cảm) là bản chất của linh hồn tập thể."
"mọi tôn giáo đều là tôn giáo của tình thương đối với những
người cùng bổn đạo, và tôn giáo nào cũng tàn ác và không khoan dung với người
không chịu theo nó."
"Schopenhauer đã có một so sánh nổi tiếng với những con nhím
mùa đông để gợi rằng không một người nào có thể chịu nổi sự gần gũi quá mức của
người khác. “Mùa đông lạnh giá, đàn nhím ép sát vào nhau cho ấm. Nhưng ngay lúc
ấy chúng cảm thấy đau vì lông con nọ chọc vào con kia, chúng phải lùi xa nhau
ra. Thấy rét chúng lại xích vào nhau và cứ thế chúng luẩn quẩn giữa hai nghịch
cảnh đó cho đến khi tìm được một khoảng cách vừa phải thoải mái nhất”. Phân tâm
học khẳng định rằng mọi liên hệ tình cảm gần gũi trong khoảng thời gian đủ lâu
nào đó (quan hệ vợ chồng, tình bạn, cha con) [2] đều để lại cảm giác khó chịu
mang tính thù nghịch chỉ có thể được loại bỏ bằng cách đẩy nhau đi."
"Đồng nhất hoá đóng vai trò nhất định trong việc phát triển mặc
cảm Ơđíp. Đứa bé trai rất thích cha nó, nó muốn được trở thành như bố nó, nó muốn
thay thế bố nó trong mọi hoàn cảnh. Như vậy là đứa bé bộc lộ hai liên kết khác
nhau về mặt tâm lí: với mẹ là khao khát dục tính còn với cha là sự đồng nhất
hoá với nhân vật lí tưởng. Đồng nhất hoá có tính cách nước đôi ngay từ đầu [4]
, nó vừa là biểu hiện tình cảm âu yếm vừa là ước muốn loại trừ cha."
"Tình yêu nhục dục nhất định tắt ngay sau khi được thoả mãn;
muốn dài lâu thì ngay từ đầu nó phải hoà quyện với tình âu yếm nghĩa là bị ngăn
chặn"
Sách phiên bản ebook tiếng việt có thể tải ở: http://tuhieuminh.blogspot.fr/p/sach-tam-ly-hoc-tieu-thuyet-truyen-nuoc.html
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire