samedi 7 février 2015

Ngọn nến và Ngọn gió ?



Dạo này tự nhiên hay suy nghĩ về một người tự nhiên trầm lặng đi. Đó là một sinh viên du học ở Mỹ, sau khi học xong thì về nước làm việc và lập gia đình. Từ những ngày đầu mới về (và chưa lập gia đình), cái chất Mỹ vẫn còn: tự tin, hoài bảo, đam mê, truyền lửa, chia sẽ, nói và làm, độc lập, cá tính, mạnh mẽ, tinh thần lãnh đạo, sự khác biệt...Tất cả những cái đó đem lại một làn gió mới, truyền lửa cho không ít bạn trẻ, trong đó có mình, về việc giúp đỡ càng nhiều bạn trẻ du học càng tốt. Rồi một chuyện xảy ra, một bất đồng quan điểm của hai người trẻ Việt cá tính, tài năng hiếm hoi. Cộng đồng và đám đông vào mổ xẻ, bình luận loạn xạ để phân tích xem ai đúng ai sai trong vụ scandal đó. Họ chỉ hăng máu bình loạn cho cái scandal đó cho thỏa cái thói bác học của mình mà quên đi những gì mà hai con người trẻ đó đã thực sự làm được cho cộng đồng. Chỉ cần đặt câu hỏi là "nếu không có cả hai con người trẻ đó, thì cộng đồng trẻ mới thật buồn chán làm sao ?". Bầu trời đã ít sao mà sao có lắm mây đen đến thế ? Và có thực, khi có gia đình rồi sẽ làm con người tầm thường đi ? Mình chỉ còn biết lo cho gia đình, cho chồng/vợ/con ăn ngon, mặc đẹp là đủ ? Còn đam mê, hoài bảo, sự nghiệp, ước mơ cống hiến của bản thân và cộng đồng ? Một tình yêu đích thức như Thầy Thích Nhật Hạnh dạy là phải biết nuôi dưỡng cho nó lớn lên không ngừng kia mà ? Người mình yêu thương không phải là một chủ thể duy nhất đón nhận tình yêu của mình mà người yêu là chủ thể trung gian để truyền tình yêu đó đi xa và là chủ thể tương tác với mình để phát triển tình yêu trong mỗi người cho nó lớn lên, không phải thế sao ?

1 commentaire: