mardi 5 août 2014

Nhà báo và cách đặt tiêu đề bài báo: so sánh một tờ báo Pháp và một tờ báo Việt Nam



Mình không thích đọc báo Việt vì lượt quá một trang báo online đã biết sự kệch cỡm, câu người đọc qua cách đặt tiêu đề rất sốc. Bài báo nào cũng muốn câu người đọc, và dường như nhà báo dùng cái chiêu trẻ con nhất đó để làm trò. Ngay cái tiêu đề đã không thấy sự chuyên nghiệp thì sao bảo đảm nội dung sẽ chuyên nghiệp.
Tiêu đề còn đòi hỏi phải có các từ khóa quan trọng trong nội dung bài báo để người đọc khi muốn tra cứu qua Google có thể truy cập được.

Nội dung bài báo, nếu do nhà báo tự tường thuật , tự viết thì cái nhìn thường kém sắc sảo, ít có chiều sâu. Chỉ dừng lại là điểm tin, tường thuật mà ít chạm đến mức độ phân tích và đề ra giải pháp, ít cách nhìn mới, mang tính tích cực mà chỉ chú ý phơi bày cái « bi ai » của xã hội. Xã hội bi ai hay con mắt của nhà báo bi ai. Họ được cái quyền được viết cho người khác đọc nhưng họ không có quyển truyền cái bi ai cá nhân của họ cho người đọc.

Còn nếu nội dung của bài báo là do các ý kiến chuyên gia trả lời thì thường chất lượng bài báo cao hơn hẳn. Và đây cũng là cách mà báo Pháp hay sử dụng. Khi đụng đến các vấn đề chuyên môn hay vấn đề quan trọng họ thường phỏng vấn các chuyên gia để bảo đảm nội dung bài báo có chiều sâu hơn. Mình nghe một chị bảo ở Mỹ, các phóng viên viết về chuyên mục y khoa phải có bằng trong lĩnh  vực y tế, và suốt ngày họ đi dự hội nghị, đi gặp các chuyên gia để phỏng vấn đưa tin. Đừng đổ tất cả cho vấn đề đạo đức, mà hãy đòi hỏi ở mỗi ngành sự chuyên nghiệp. Như trong lĩnh vực y tế, đứng trước một bệnh nhân bệnh nặng cần cấp cứu. Người ta không đòi hỏi người bác sĩ « yêu cầu đạo đức » phải thể hiện sự quan tâm, xót thương, mà người ta đòi hỏi bác sĩ « sự chuyên nghiệp đến lạnh lùng » để xử lý. Như đứng trước nguy cơ lây nhiễm chéo nguồn bệnh từ bệnh nhân và bệnh viện cho người nhà bệnh nhân, người ta không yêu cầu vấn đề đạo đức là đông đủ người nhà túc trực ở bệnh viện mà người ta yêu cầu sự « lạnh lùng » của người thân nên chỉ cử một người ở lại để chăm sóc bệnh nhân. Cũng tương tự, người ta không yêu cầu các nhà báo phải « thể hiện sự bức xúc, tình cảm cá nhân » trước các vấn đề sai sót trong y khoa, mà người ta yêu cầu một cái nhìn « phân tích lạnh lùng » nguy cơ của cả một hệ thống, tập trung vào sự kiện, sự việc và tìm giải pháp thay vì « khoách đại, soi mói các lỗi cá nhân ».

Hãy so sánh các tiêu đề của một tờ báo của Pháp và một tờ báo Việt Nam
Tờ báo Pháp: http://www.franceinfo.fr/
Tất cả binh lính isaren đã rời khỏi dãy Gaza
Vụ ăn trộm cocain, hai cảnh sát bị tạm giam
Ba nạn nhân tử vong từ một vụ nổ sung tại …, người tình nghi bị bắt
Một vụ phun núi lửa xảy ra như thế nào ?
Chọn thịt chất lượng tại quầy thịt
Khảo cổ học xa xưa nhất trong lịch sử điện ảnh là ai ?
Khoảng cách lịch sử trong điện thoại thông mình ?
Nissan và Mitsubishi vừa cho ra mắt xe điện với gia thấp
Kiểm soát trò chơi điện tử
Tháng 10 năm 2013, điều dưỡng trở nên tức giân
Ai đã khám phá ra rằng loài ong thích cái « motif » hơn là màu sắc của hoa
Quản lý, xử lý ánh sáng
  
Và ghé thử trang báo của Vietnamnet (http://vietnamnet.vn/), trang báo chất lượng dạng hàng đầu Việt Nam, sẽ thấy tiêu đề nào là chuyên nghiệp và tiêu đề nào mang tính câu khách, rẻ tiền liền. 

Hãy xét đến các khía cạnh sau khi so sánh chỉ dựa vào tiêu đề bài báo của hai báo trên
Tính nghiêm túc và chuyên nghiệp ?
Tính tích cực ?
Tính đa dạng và phong phú?
Tính chuyên môn ?
Tập trung vào cái khách quan, sự kiên hay "chúi mũi" vào "chỉ trích cá nhân" ?
Tính gợi mở, tò mò ?
Tính áp dụng, thực tiễn ?

Lâu rồi mới viết trong nổi không kiềm chế mình như thế này. Xin lỗi bản thân và xin lỗi mọi người !






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire