Nhân tiện đang có sự bàn luận sôi nổi về sử dụng máy tính bảng
« tablette » ở Việt Nam. Mình xin chia sẽ một số hiểu biết hạn chế mà
mình quan sát được qua cách giảng dạy một số trường đại học của Pháp :
1. Quản lý thông tin qua mạng :
Hầu như mọi thủ tục liên quan đến giảng dạy và học đều có thể
truy cập thông tin qua mạng : từ đăng kí nhập học, trả phí nhập học, thông
tin liên hệ các phòng ban, thông tin về lịch học, môn học….
2. Các khóa học được phối hợp cả online (dạy từ xa) và offline (dạy tại giảng đường)
Tùy theo tích chất, mục đích của
khóa học mà thực hiện khóa học online hay offline. Ví dụ như chương trình giành
cho sinh viên y dược Grenoble năm 1 chủ yếu là dạy các môn lý thuyết để cuối
năm các sinh viên phải trải qua một kì sát hạch để chọn chuyên ngành nên trường
Grenoble đã chủ động chuyển toàn bộ chương trình học sang dạng đĩa DVD, nghĩa
là thầy cô ghi âm lời giảng cùng các hình slide minh họa , sinh viên đầu năm tới
đăng kí, mua DVD về nhà tự học, mỗi sinh
viên có một tài khoản để truy cập chương trình học online, ở đó sinh viện có thể
đặt câu hỏi về môn học cho giáo viên, tải lên các bài tập mà thầy cô giao. Sau
khoảng 1 tháng gì đó thì quay lại trường tham gia một buổi giáo viên trả lời
câu hỏi thắc mắc của sinh viên mà trước đó sinh viên đã tải lên mạng. Sau đó
sinh viên lại được có thêm một buổi tra đổi, học hỏi với các sinh viên lơp trên
gọi là « tutor » để nắm chắc thêm kiến thức. Và cuối cùng mới thi môn
đó.Tuy nhiên lên đến năm cao hơn, thì do tính chất chuyên môn cao, đòi hỏi dạy kĩ năng lâm sàng nên hầu như các môn học lại được dạy theo phương pháp lên lớp như: dạy nhóm lớn, dạy nhóm nhỏ, dạy thực hành...
Hay như các khóa học dạy cho một
số dược sĩ đã hành nghề nay muôn quay lại trường học nâng cao kiên thức. Khoa học
cũng chia làm nhiều dạng khác nhau : đầu tiên là dược sĩ tham gia đọc tài
liệu môn học online và tự trả lời trắc nghiệm trên mạng. Sau đó DS đến trường học
trực tiếp với thầy cô một tuần, sau đó lại lên mạng làm bài lượng giá.
Như vậy, việc dùng công nghệ, kĩ
thuật số nên được xem là biện pháp làm phong phú thêm cách dạy truyền thống.
Điểm thứ hai cần nhấn mạnh: không phải sự hiện đại của công cụ công nghệ quyết định hiệu quả của việc giảng dạy mà cách sử dụng nguồn dữ liệu số hóa như thế nào quyết định chất lượng của việc dạy.Ví dụ như điều quan trọng không phải là dùng máy tính bàn, máy tỉnh bảng hay smartphone để đọc tài liệu mà làm thế nào có một cơ sở dữ liệu số phong phú, được bảo vệ bản quyền để mọi người có thể truy cập khi cần. Việc xây dựng được một cơ sở dữ liệu số khổng lồ hay gọi là "Big data" đang là xu hướng toàn cầu mà các nước phát triển đang đua nhau làm. Vì dụ như nếu bộ giáo dục có một nguồn dự liệu về nhân lực giảng viên, số lượng sinh viên, nội dung và chương trình đào tạo của tất cả các trường trên toàn quốc online, thì khi bộ giáo dục muốn đưa ra bất cừ quyết định nào cũng rất dễ dàng.
Điểm thứ hai cần nhấn mạnh: không phải sự hiện đại của công cụ công nghệ quyết định hiệu quả của việc giảng dạy mà cách sử dụng nguồn dữ liệu số hóa như thế nào quyết định chất lượng của việc dạy.Ví dụ như điều quan trọng không phải là dùng máy tính bàn, máy tỉnh bảng hay smartphone để đọc tài liệu mà làm thế nào có một cơ sở dữ liệu số phong phú, được bảo vệ bản quyền để mọi người có thể truy cập khi cần. Việc xây dựng được một cơ sở dữ liệu số khổng lồ hay gọi là "Big data" đang là xu hướng toàn cầu mà các nước phát triển đang đua nhau làm. Vì dụ như nếu bộ giáo dục có một nguồn dự liệu về nhân lực giảng viên, số lượng sinh viên, nội dung và chương trình đào tạo của tất cả các trường trên toàn quốc online, thì khi bộ giáo dục muốn đưa ra bất cừ quyết định nào cũng rất dễ dàng.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong lĩnh vực máy bay, ngân hàng đã mang lại rất nhiều điều tiện lợi cho người
tiêu dùng. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ thông tin cho bệnh viện, lĩnh vực
y tế và giáo dục vẫn còn nhiều điều cần phải làm. Tuy nhiên, cần chú ý nghiên cứu
kỹ đầu tư kinh tế và hiệu quả thiết thực mà nó mang lại cũng như so sánh với
các đầu tư và hiệu quả của các giải pháp khác như đầu tư thư viện, sân chơi, các thiết bị nghe nhìn tối thiểu phục vụ cho phương pháp dạy tích cực....
Một số đường link tham khảo các chương trình của một số trường Pháp:
Video giới thiệu về sử dụng công nghệ để đổi mới cách dạy tại trường Y Dược Grenoble cho sinh viên năm 1: http://www-sante.ujf-grenoble.fr/SANTE/cms/docs/video/index.htm
Toàn bộ nội dung, chương trình học của sinh viên Y Dược Grenoble đều có thể quản lý, truy cập online: http://www-sante.ujf-grenoble.fr/SANTE/cms/sites/medatice/paes/portail/index.php?pid=108
Tran web quản lý dạy và học của trường Lyon: http://spiralconnect.univ-lyon1.fr/
Một số đường link tham khảo các chương trình của một số trường Pháp:
Video giới thiệu về sử dụng công nghệ để đổi mới cách dạy tại trường Y Dược Grenoble cho sinh viên năm 1: http://www-sante.ujf-grenoble.fr/SANTE/cms/docs/video/index.htm
Toàn bộ nội dung, chương trình học của sinh viên Y Dược Grenoble đều có thể quản lý, truy cập online: http://www-sante.ujf-grenoble.fr/SANTE/cms/sites/medatice/paes/portail/index.php?pid=108
Tran web quản lý dạy và học của trường Lyon: http://spiralconnect.univ-lyon1.fr/
3.
Phương pháp tìm hiểu để xây dựng một dự án/ đề
xuất mới
Ý tưởng nào của Việt Nam đề xuất
thường cũng không phải là ý tưởng đầu tiên của thế giới. Họ đi trước mình hàng
chục năm rồi. Cứ một câu hỏi là họ có hàng trăm đầu sách, hội thảo, bài báo thảo
luận chán chê. Vì vậy, để xem xét, thảo luận về một đề án nào của Việt Nam, điều
đơn giản là cần đọc (1) dự thỏa toàn văn của đề án đó, (2) các tài liệu tham khảo
(sách, báo, hội nghị, ý kiến chuyên gia…trên thế giới) và các bằng chứng khoa học
như khảo sát, đánh giá thực tế ở Việt Nam, (3) ý kiến các chuyên gia, các hội
thỏa thảo luận ở Việt Nam. Từ trên các nguồn thông tin đó mới có thể biết được
là đề án có khả thi hay không. Khôn g thể bàn về một dự án nếu chỉ biết vài con
số và vài ý tưởng được.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire