mardi 8 juillet 2014

Một phút khoe sách 3: Sex, Tiền và Bên thắng cuộc...


Dạo này cuối tuần, lại lười đọc sách tiếng anh và pháp, mà lại toàn đọc sách tiếng Việt. Nhưng tại vì mấy cuốn đó hay quá.

1. Sex và những thứ khác của Tâm Phan.
Quyển sách viết bởi cô gái trẻ, giỏi giang mang tư tưởng hiện đại về sex, tình bạn khác giới, an toàn tình dục….Nếu ai đi dọc còn đường Giải Phóng ở Hà Nội để nhìn hàng loạt các cơ sở HÚT PHÁ THAI không khai, đầy rẫy…mới hiểu được vì sao không bất ngờ khi Việt Nam có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Lý do tại đâu ? Vì lãng tránh ? Lãng tránh chưa bao giờ giải quyết được vấn đề. Và các bạn nữ luôn nghĩ điều đó chẳng bao giờ xảy ra với mình ? Và các bạn nam vô tư nghĩ mình vô tội, vô can ?

2. Dạy con làm giàu
Mình chưa từng coi trọng tiền bạc. Nhưng càng ngày mình càng coi trọng những con người biết làm giàu một cách chính đáng. Bởi suy cho cùng, một cuộc sống sung túc về vật chất sẽ hỗ trợ đắc lực cho một cuộc sống phong phú về tinh thần (đi xem hòa nhạc, triễn lãm tranh, đi du lịch bốn phương, tham gia các hoạt động thể thao, tham gia các khóa học phụ như nấu ăn, khiêu vũ….). Và ngược lại, để đạt được thành công về vật chất đó họ cũng đã phải rèn luyện về tinh thần, nghị lực rất nhiều. Ở ta luôn sợ con cái tiếp xúc với tiền bạc sẽ hư thân, nhưng sao phương Tây lại dạy con cái trân trọng tiền bạc từ khi nó còn nhỏ. Để rồi tụi nhóc lớn lên luôn biết tiết kiệm chi tiêu, tự làm thêm…để kiếm tiền du lịch và tận hưởng cuộc sống. Trong khi, ở ta, nhiều trẻ đến 24 tuổi còn ăn bám cha mẹ, nếu thất nghiệp còn ăn bám tiếp, thậm chí khi lấy chồng, lấy vợ rồi vẫn còn tiếp tục ăn bám….

3. Bên thắng cuộc của Huy Đức
Đây là cuốn sách kể về lịch sử Việt Nam từ năm 1975 đến nay hấp dẫn nhất mà mình từng đọc cho đến nay. Và nó cũng là quyển bán chạy nhất trong chuyên mục lịch sử Đông Nam Á trên Amazon tháng 12/2012. Những quyển sách về lịch sử trước đây mình đọc luôn là một cái nhìn một chiều. Và đây là một quyển với rất nhiều góc nhìn mới. Tất nhiên không thể khẳng định mọi chi tiết hay nhận định của quyển sách đều đúng (vì mình nghĩ chẳng có quyển sách nào làm được điều đó). Tuy nhiên, quyển sách làm mình hốt hoảng thực sự bởi càng đọc càng buộc mình đặt thêm nhiều câu hỏi cho bản thân :
+ những người lãnh đạo, quyết định cuộc sống của hạng chục triệu người, họ là ai ? năng lực của họ thế nào ? vì sao họ được chọn ở vị trí đó ? (vì họ có công hay vì họ tài giỏi ?), họ bao nhiêu tuổi ? trình độ ngoại ngữ ? (trong khi các nước phát triển thường đội ngũ lãnh đạo thường rất trẻ, giỏi giang, thông thạo ngoại ngữ…Thậm chí ở Pháp họ còn được đào tạo ở một Đại học đặc biệt để sau này đi làm chính trị). Nhưng may thay, thế hệ đó đang hết dần, và đang chuyển giao sang một thế hệ trẻ hơn, giỏi giang hơn (hi vọng là thế).
+ Trong đội ngũ lãnh đạo đã từng có những người có tư tưởng tiến bộ như Fukuzuma, nhưng họ quá đơn lẻ. Nếu họ mà được hỗ trợ nhiều hơn, đồng tình nhiều hơn thì lịch sử có thay đổi ? Và hiện tại, trong hàng ngũ lãnh đạo có mấy ai có tư tưởng tiến bộ như Fukuzuma đó ? Dân chúng có tìm hiểu để biết đó là ai, để ủng hộ kịp thời ? Hay dân chúng cũng chỉ thờ ơ, bỏ mặc, hoặc cứ chửi bới, lên án toàn bộ ? Giờ thì mình hiểu tại sao báo Tuần Việt Nam chỉ đăng mỗi bức ảnh của "Võ Văn Kiệt" với dòng chữ ngắn gọn "Một tư tưởng lớn".
+ Trung Quốc đã thực hiện chính sách ngu dân ví dụ như họ dạy dân Trung Quốc là Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc, điều đó in trong Sách giáo khoa của họ. Vậy, nếu người dân Trung Quốc biết sự thật thì họ sẽ thay đổi hành động ? Đó là một minh chứng cụ thể cho sự thật, hiện tại mình còn quá ít thông tin để đưa ra bất cứ quyết định sáng suốt nào cho bản thân, gia đình và dân tộc.
 

Nếu bạn được một lần đặt chân đến các nước phát triển, bạn sẽ hiểu thế nào là văn minh thực sự, và văn minh chỉ giành cho dân tộc nào mà mỗi người dân dám đâu tranh hàng ngày để đạt được điều đó.

Link: Bên thắng cuộc http://daohieuvn.wordpress.com/van-hoc-vn-05/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire