lundi 28 juillet 2014

Cải cách giáo dục, cái gốc nằm ở đâu?

Sự khác biệt về văn hóa hàng ngày nó thấy, rồi những kiến thức nó mới đọc được về lí thuyết giáo dục. Nó hiểu ngô nghê là:

1. Gốc của giáo dục nằm ở chổ TỰ HỌC: tiếng Pháp là một ngôn ngữ có tính logic được cả thế giới công nhận, cũng chính vì thế mà tiếng Pháp thường được sử dụng khi viết các văn bản về luật quốc tế. Trong tiếng Pháp, có từ HỌC (apprendre) mà không có từ DẠY dành riêng cho nó mà phải dùng lại từ apprendre để nói về việc dạy là (faire apprendre).
Thực ra, cuộc sống là luôn là một quá trình tự học, tự thân. Dù cho người thầy có giỏi giang, tâm huyết, sách vở, điều kiện có đầy đủ đến đâu mà một người không muốn học thì cũng thành công cốc. Nên khơi gợi sự hứng thú TỰ HỌC là cái gốc vậy!

2. Gốc của giáo dục nằm ở GIA ĐÌNH: Giáo dục VN đang quá chú trọng về cải cách giáo dục tại nhà trường, trong khi lại chẳng ngò ngàng gì đến giáo dục trong gia đình. Những quyển sách dạy nuôi con, dạy làm chồng, làm vợ, làm ông, là bà, làm người yêu, làm người tình....lại ít được quan tâm.

3. Gốc của giáo dục nằm ở MẦM NON, TIỂU HỌC thay vì bậc đại học, cao học: cái triết lí này phương Tây hiểu khá rõ. Hay như tại Nhật, những cô giáo mầm non lại được đòi hỏi khắt khe hơn nhiều lần các giảng viên đại học về kĩ năng, tố chất, kiến thức....Nếu một đứa trẻ hình thành tính cách từ độ tuổi càng nhỏ, thì tính cách đó càng có tính bền chặt và không bị môi trường thay đổi. Thế nên, nếu như tâm lí càng xem thường giáo viên mầm non và giáo dục bậc mầm non và tiểu học, thì cải cách phía trên, phí ngọn sẽ khó hiệu quả.

Phán đại thế, không trúng thì trật vậy:)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire