lundi 24 novembre 2014

Truyện vui trẻ em giành cho cả người lớn "Tâm hồn cao thượng" và "Nhóc Nicolas: Những chuyện chưa kể"



Mình chỉ đọc Dế mèn phiêu lưu kí trong sách giáo khoa và cũng không đọc toàn truyện nên không biết nó hay dỡ thế nào. Nhưng nói chung là không có ấn tượng gì đặc biệt.
Tuy nhiên, nếu nhắc đến sách về tuổi nhỏ mang nhiều thông điệp ý nghĩa có lẽ mình sẽ chọn 2 quyển sách:

1. Tâm hồn cao thượng của Edmonde de Amicis, một tác giả người Ý 
Quyển này mới tình cờ được đọc cuối tuần rồi. Sách được chia thành những mẫu chuyện ngắn, kể về một năm học của Enrico. Mỗi câu chuyện cực kì ngắn gọn, ngôn ngữ đơn giản để tối đa, nhưng thông điệp của mỗi câu chuyện thì ý nghĩa và dồn nén ở những câu cuối cùng của mỗi chuyện. Tác giả chỉ đơn thuần kể sự việc, thường không lồng ghép bất kì một nhận xét hay cảm xúc cá nhân nào, nhưng vẫn khiến cho người đọc thổn thức khi mỗi câu chuyện kết thúc. Quyển sách đã được thế hệ trước như bố mẹ mình đọc rất nhiều, nhưng có lẽ thế hệ mình thì ít phổ biến hơn, thật tiếc cho chính mình vì đã trải qua một tuổi thơ học hành mà lại không được đọc quyển sách này.

2. Nhóc Nicolas: những chuyện chưa kể của Goscinny và Sempé, hai tác giả người Pháp. 
Cũng giống như truyện Tâm hồn cao thượng, sách cũng chia thành những mẫu chuyện ngắn, nhưng khác một điểm là ngôn ngữ trong Nhóc Nicolas thường hóm hỉnh chứ không "nghiêm túc" như Tâm hồn cao thượng. Những những bài học mà Chuyện Nhóc Nicolas gửi gắm thì cũng ý nghĩa không kém. Sách được minh họa thêm bằng các hình vẽ đơn nét màu đen cho mỗi chuyện rất đẹp và có hồn. Một số bộ phim đã được phỏng tác từ những quyển sách về Nhóc Nicolas này.
Còn có lẽ, khi nào có thời gian sẽ đọc 3 Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh mới được.


Nếu nói thiệt thòi lớn nhất của tuổi thơ mình có lẽ là ít truyện để đọc nên giờ lớn rồi lại phải mò mẩm lại truyện tuổi thơ để đọc bù cho đỡ tủi.








Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire