dimanche 16 novembre 2014

New Day - New Me



Tối qua tình cờ xem một bộ phim lãng mạn, xúc đông tên là "Remember Sunday" trên Youtube. Bộ phim về tình tiết cơ bản làm mình liên tưởng ngay đến bộ phim "50 first dates" xem cách đây đã lâu.
Cả hai bộ phim đều nói đến thử thách làm sao duy trì một tình yêu giữa hai người khi nếu một người bị bệnh trí nhớ ngắn hạn, tức người đó chỉ có thể lưu lại các sự kiện diễn ra trong ngày hôm đó. Còn sau khi ngủ dậy, người đó sẽ quên sạch trơn những gì đã xảy ra ngày hôm trước. Và nếu ai chọn vun đắp tình yêu với một người bị bệnh trí nhớ ngắn hạn đó thì họ phải đối mặt với thử thách lớn nhất đó là mỗi ngày đều là ngày hẹn hò đầu tiêncủa hai người.

Độ hay của hai bộ phim thì khỏi bàn, vì nó lấy đi không ít nước mắt ngọt ngào của mình. Tuy nhiên, mình đang liên hệ ý nghĩa của hai bộ phim này muốn gửi gắm và câu "New Day-New Me" của Thầy Thích Nhật Hạnh. Đó là nhân thấy người ta hay chúc nhau năm mới là "Chúc mừng năm mới", Thầy khuyên mọi người nên chúc nhau là "New Year -New Me" tức là chúc anh năm mới, anh cũng phải tự làm mới mình, mới về tư duy, suy nghĩ, tình cảm, hành động chẳng hạn. Ui chao, giờ nghiệm lại, thấy cái ý của Thầy nó sao mà giống cái tư tưởng "innovation", "change" của Mỹ thế. Tại sao Mỹ luôn là nước đi tiên phong trong gần như mọi lĩnh vực ? Vì ở đó, người ta tôn trọng quyền tự do tối đa, và khả năng sáng tạo, thay đổi, đổi mới tối đa, người ta cũng ươm mầm cho tinh thần lãnh đạo cho mỗi cá nhâ. Tinh thần lãnh đạo, thay đổi bản thân, thay đổi cách làm việc hàng ngay luôn được người ta khuyến khích. Lãnh đạo không chỉ là tổ chức cho người khác làm, mà trước hết lãnh đạo chính mình để bản thân mình thay đổi, mình có lãnh đạo được mình, thay đổi được mình thì mới thay đổi, ảnh hưởng người khác được. Đó là nói ở mức độ to tát xí xí.

Còn quay lại mức độ cá nhân trong quan hệ yêu đương, quan hệ gia đình thì tinh thần "New Day- New Me" cũng là hạt nhân giúp cho cuộc sống hay mối quan hệ giữa hai người tránh được cái bẫy "nhàm chán nhau". Nếu trong một mối quan hệ đó, mà mỗi người đều ý thức và coi trọng mỗi ngày mới quan trọng như ngày đầu tiên hẹn hò, thì hai người sẽ cố gắng để tự làm mới mình, tự hoàn thiện mình để chinh phục đối phương. Nếu tinh thần, hành động ấy duy trì mỗi ngày, kể cả khi hai người đã đính hôn, cưới nhau, về sống chung, con đàn cháu đống, thì tinh thần đó vẫn luôn quan trọng. Tình yêu đơn giản như hạt mầm, tưới tẩm mỗi ngày thì ra hoa, kết quả. Có lẽ cũng chính thế Thầy Thích Nhật Hạnh mới khuyên, để trở thành tri kỉ của nhau thì phải HIỀU, THƯƠNG và TƯƠNG KÍNH nhau. TƯƠNG KÍNH ở đây theo như cách nói diễu cợt là "sợ chồng, sợ vợ", nói theo cách nói lãng mạn Hollywood thì là "mỗi ngày mới đều là ngày đầu tiên hẹn hò", nói theo ngôn ngữ triết học thì là "vô thường" tức mọi việc, mọi vật, mọi người phải luôn ngừng thay đổi để hoàn thiện.

Link bái báo giới thiệu phim lãng mạn, đã xem được 7/10 bộ phim này.http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/154716/10-bo-phim-cuc-ki-lang-man-ve-tinh-yeu.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire