jeudi 20 novembre 2014

Góc nhìn khác về Ngày Nhà giáo VN 20-11



Cuối cùng Ngày Nhà giáo VN 20-11 cũng qua. Không biết tại sao từ hai ngày nay, khi bắt đầu thấy mọi người share thông tin về ngày Nhà giáo VN, mình lại cứ có cảm giác sợ một điều gì đó. Có lẽ vì mình biết mình sẽ viết một điều gì đó rất mâu thuẫn về cái ngày này.

1. Về mặt tình cảm:
 Tình thầy trò nó có cái gì đó tự nó rất thiêng liêng. Kiểu như con có yêu ánh sáng mặt trời thì một ngày con sẽ thành mặt trời vậy. Và tư nó, cái tình cảm thiêng liêng ấy sẽ luôn làm cho mỗi người trở nên sáng và tinh hơn.

2. Về mặt vật chất: 
Có nhiều sự thật, nhiều bất cập xung quanh cái ngày này mà ai cũng biết.
- Hoa: nếu Thầy Cô trong ngày này nhận 1-2 bó hoa thôi, đã là đủ về mặt vật chất và tinh thần rồi. Nhưng trung bình ngày này mỗi Thầy Cô sẽ nhận bao nhiêu bó hoa, bao nhiêu cây hoa ? Không nói đến sứ phí phạm tiền bạc mà hoa bị cắt đi, sẽ mau tàn mà chết (nói thế này thì lại thiệt cho mấy quầy bán hoa nhưng mình chỉ nói về mặt cá nhân cảm nhận của mình). Làm sao để giảm số hoa các em đem đi tặng ? Có lẽ Thầy Cô nên mạnh dạn nói với học trò (cái này lại là vấn đề tế nhị mất rồi).

- Quà: mình nhớ hồi nhỏ, ngày 20-11 hồi đó lũ học sinh tụi mình hay mua theo phong trào, năm tặng áo dài, thì đua nhau tặng áo dài, năm tặng bộ ly tách trà, thì lớp nào cũng đua nhau mua bộ ly trà...Làm thầy cô cũng khổ. Sau ngày 20-11 thầy cô phải lén lút đem ra chợ bán lại cho người ta, vì được tặng đến chục bộ ly tách thì sao dùng hết. Học sinh tặng quà nhưng đâu có nghĩ đến nổi khổ của người nhận quà vì món quà không phù hợp. Hãy xem bọn Tây (cụ thể đây là bọn Pháp) nó giải quyết vấn đề này thế nào ? Tình huống tương tự: Vào lễ cưới mọi người hay muốn mua đồ tặng đôi trẻ mới cưới. Đôi trẻ sẽ lên danh sách các đồ cần mua sắm cho lễ cưới hay cuộc sống riêng tư của hai người và up danh sách đó, cùng địa chỉ cửa hàng mà đôi trẻ muốn mua cho mỗi loại đồ online. Bạn bè ai muốn tặng quà thì vào danh sách đó đăng kí trả món hàng mà đôi trẻ đã liệt kê. Như vậy, người tặng quà sẽ chọn tặng chỉ những món quà mà đôi trẻ yêu cầu. Vì sao ? Vì ví dụ, nhà của người Pháp họ thiết kế "tông xuyệt tông" hết, tức sàn nhà màu xanh thì cái đèn lồng phải màu xanh, cái ga trải giường phải màu xanh, lỡ bạn bè tặng cái ga trải giường màu đỏ thì dù cái ga trải giường đó đẹp bao nhiêu cũng phải xếp xó (ví dụ chỉ mang tính minh họa). Văn hóa á đông hay ngại cái khâu công khai mong muốn của mình, để rồi học sinh cũng khổ mà Thầy Cô cũng khổ.

- Giải thưởng cho những nhà giáo có đóng góp tích cực cho giáo dục: có lẽ nên tận dùng ngày này để tổ chức các buổi tọa đàm về Phương pháp giáo dục, tư duy giáo dục, kinh nghiệm giáo dục; thay vì chỉ đơn thuần là tôn vinh tất cả mọi nhà giáo. Ở nhiều nước, họ cho sinh viên biểu quyết chọn giáo viên giỏi của từng khoa, từng trường, và tôn vinh cá nhân. Tạo một không khí thi đua cho mỗi nhà giáo cũng là một giải pháp để thúc đẩy đổi mới giáo dục không ngừng.

- Hoạt động chung: mình còn nhớ kỉ niệm ngày nhà giáo có lẽ ấn tượng nhất cho đến bây giờ của mình là hôm đó một cô giáo đã thuê luôn chiếc xe công nông vốn dùng để chở hàng, chở lũ học sinh tụi mình về biển chơi, cô mang theo đồ nhà cô vừa mới cúng xong (chuối, xôi gì đó nữa), và tụi mình đã có một kỉ niệm nhớ đời. Thế đó, khi được tổ chức một hoạt động không theo khuôn mẫu nào cả, không tụ tập tại nhà thầy cô, không đầy hoa, và quà, nhưng nó lại thành một kỉ niệm không bao giờ quên. Và cũng vì kỉ niệm đó, mà mình cũng chẳng thể nào quên cô giáo của mình.

Ai cũng rõ Giáo dục đang có vấn đề. Và ngày 20.11 cũng có lẽ phải thay đổi cách thức tổ chức thì sẽ giảm thêm một vấn đề cho Giáo dục. 


PS. Lúc đầu, sợ quá mình còn nghĩ ước gì hay đừng có ngày 20.11 còn hơn. Nhưng khi tra google thì thấy có hơn 89 quốc gia có ngày Nhà giáo. Và ngày nhà giáo quốc tế là ngày 5 tháng 10 cũng được tổ chức trên 120 nước, chỉ còn lại câu hỏi: các nước họ tổ chức thế nào? . http://en.wikipedia.org/wiki/Teachers%27_Day.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire