vendredi 27 juin 2014

Chìa khóa nào cho hòa bình: TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ?



Dạo này mình đã nghĩ, cách đối phó tốt nhất với sự cố Biển Đông là sử dụng chiến thuật của Gia Cát Lượng ấy. Mình còn nhớ có một trận đánh, Gia Cát Lượng ở trong thành với rất ít binh lính. Bị tấn công và bao vây bởi đội quân hùng hậu của quân địch. Lúc đó, Gia Cát Lượng nếu để cho cái đầu nóng, cho quân đánh nhau, thì thua chắc chắn 100%. Thay vì thế, ông vác đàn lên ban công, cố gắng che dấu nỗi bất an và đàn một điệu đàn rất du dương, thư thái. Quân thù nghe tiếng đàn ấy trong thành vọng ra, vì tin rằng, chắc chắn trong thành phải đông quân lắm thì Gia Cát Lượng mới có thể bình thản đàn hay được như vậy, nên quân địch đành rút lui. Cũng nhờ nghĩ thế, mình lại thấy vui vui. Dạo này, lướt facebook không còn thấy hình ảnh « bạo động », « vũ lực », muốn dùng « nắm đấm » hay « cái chết » để sống chết với  một số gã Trung Quốc xấu xí nữa.Giờ mình phải thắng nó bằng giáo dục, kinh tế, khoa học, văn minh, hạnh phúc....cơ.

Nói trắng trợn ra, Trung Quốc nó đã tốn công sáng tạo ra cái bản đồ lưỡi bò, thì tham vọng của nó đã rõ. Chiếm trọn Biển Đông và đánh chiếm Việt Nam. Mục đích và sức mạnh nó đã có, chỉ là cách thức nó tiến hành và cần thời gian bao lâu để nó có thể biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2.

Việt Nam có sợ. Sợ quá đi chứ. Lịch sử đã chứng minh rồi, chiến tranh đã trở thành định mệnh gắn với Việt Nam như hình với bóng. Vậy làm sao Việt Nam thoát ra cái bóng này ?

Việt Nam có một sức mạnh mà không đất nước nào có được, đó là « đoàn kết », « tinh thần dân tộc cao độ », và « lòng khoan dung với kẻ thù » vô bờ bến.
Ba cái này là chìa khóa giúp Việt Nam chiến thắng những kẻ thù mạnh nhất thế giới – Đế quốc Mỹ, Nhật, Pháp…. trong chiến tranh. Tuy nhiên, cách thức sử dụng ba chìa khóa trong chiến tranh hoàn toàn khác với trong thời bình. Vì vậy Việt Nam cần nghiên cứu tìm ra cách thức phát huy đúng đắn 3 chìa khóa này trong thời bình thì Việt Nam hoàn toàn KHÔNG SỢ bất kì DÂN TỘC nào.

Làm một sự so sánh nhỏ
Thời chiến
Thời bình
Đoàn kết để ĐỘC LẬP
Tốt nhất chỉ nên có một nhóm sáng suốt lãnh đạo. Rồi dân chúng cứ thế tin tưởng tuyệt đối, nhất trí tuyệt đối, thống nhất hành động, quyết chết để cùng chống lại một kẻ thù bên ngoài (giặc ngoại xâm). 
Kẻ thù số một: giặc ngoại xâm

Đoàn kết để TỰ DO – HẠNH PHÚC
Tốt nhất nên chỉ có một mục tiêu chung là “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Và quyết sống để thực hiện mục tiêu đó. Muốn vậy cần có nhiều giải pháp. Mà muốn có giải pháp tối ưu phải tranh luận nảy lửa nhưng đồng thời phải biết hợp tác với nhau. Do đó, ĐỪNG CHỈ TRÍCH CÁ NHÂN, mà TẬP TRUNG VÀO MỤC TIÊU CHÍNH TRÊN. Vì mọi người cùng tranh luận cũng chỉ vì mục tiêu trên thôi mà. Kẻ thù số một: chính mình, giặc dốt.
Tinh thần dân tộc
-          Quên đi cái tôi để vì cái chung của dân tộc

-Phải xây dựng cái TÔI thật mạnh mẽ, cá tính. Hãy can đảm thoát ra khỏi đám đông để tự tìm đường đi cho mình. Hãy can đảm nghe theo tiếng gọi của con tim và hành động.
-Đứng trước những lựa chọn: hãy tự hỏi, liệu ngày mai mình sẵn sàng cầm súng để bảo vệ tổ quốc, vậy hiện tại, mình có can đảm làm điều đó vì biết chắc nó sẽ giúp ích cho dân tộc ? Liệu ngày mai kẻ thù buộc mình vào chân tường và không cho mình quyền lựa chọn được sống, thì tại sao mình lại chần chừ hôm nay khi chính mình hoàn toàn có quyền quyết định mình sẽ sống thế nào ?
Khoan dung, tha thứ cho kẻ thù
Hiếm có dân tộc nào lại khoan dung và rộng lượng như người Việt Nam. Chiến tranh lê thê thế, ông cha đỗ máu đẫm liệt thế vì tụi Tây, thế mà giờ người nào cũng vui vẻ với bọn Tây. Đôi khi cảm tình với tụi Tây còn hơn người Việt ấy chứ. Mình nhớ có chuyện mấy ông lính già người Mỹ sống sót không dám quay lại Việt Nam vì sợ dân Việt Nam giờ mà túm được họ, chắc cưa cổ họ mất. Nhưng khi họ đặt chân lên đất Việt Nam, họ hoàn toàn ngỡ ngàng vì sự hiếu khách và tình cảm của người Việt giành cho họ.

Khoan dung, tha thứ cho chính mình và cho chính đồng bào của mình (người Việt)
Hãy nhớ rằng, những tính xấu của người Việt hiện tại có nguyên nhân lịch sử, xã hội. Họ vẫn đang trên đường vươn lên cho hoàn thiện hơn. Họ bị ảnh hưởng quá sâu cái văn hóa xấu xỉ, thủ cựu của Trung Quốc. Hệ thống giáo dục của người Việt vẫn chưa đúng. Cách thức nuôi dạy con cái của người Việt đang có nhiều điều không hợp lý. Người Việt có thể tha thứ cho kẻ thù bên ngoài, cớ sao không thể tha thứ cho chính mình và cho chính người Việt. Hãy kiên nhẫn cùng khơi dậy những điều tốt đẹp vốn có sẵn trong tâm hồn họ. Rồi bạn sẽ thấy, họ hoàn toàn có thể tỏa sáng và làm nên những điều diệu kì mà không một dân tộc nào có thể làm được.

Mình đã thấy nhiều sự thú vị khắp nơi từ sau vụ dàn khoan xảy ra.
- Mọi người đã biết bàn những chuyện lớn, tìm hiểu về chính trị và trăn trở. Có cô bé mình quen vốn trước đây ngây thơ chỉ biết ăn, học, chơi, nay hỡ gặp mình thể nào hai chị em cũng bàn chuyện quốc gia đại sự. Em còn giành nhiều thời gian đọc báo, đọc sách để hiểu hơn về chính trị, tâm lý, xã hội…
- Mình cũng đã thấy nhiều gương mặt cá tính xuất hiện, hoặc họ xuất hiện lâu rồi, giờ mình mới biết. Những cô gái Việt sắm những chiếc máy ảnh xịnh và du lịch một mình, thích chụp những bức ảnh thiên nhiên và không còn chỉ biết tự sướng một mình.
- Nhiều người bạn dám sống với đam mê, chia sẻ đam mê….

Mình đã từng tưởng tượng biết đâu chính phủ Trung Quốc cử dán điệp theo dõi facebook của người Việt để khảo sát tâm tư – tình cảm của người Việt để họ còn cân nhắc chiến lược Biển Đông là nên nhu hay cương, thì sao nhỉ ?
-Nếu họ thấy, người Việt chẳng cần phải đấu tranh đòi hỏi “xã hội dân sự” to tát phải được ghi trong Luật hay Hiến Pháp, mỗi người Việt đều dùng kênh thông tin cá nhân như facebook, blog, twitter…để bày tỏ ý kiến của mình....thì họ có sợ ?
-Nếu họ thấy, người Việt tranh luận nhau nảy lửa mọi nơi, mọi lúc để tìm ra giải pháp nhưng lại rất yêu quý nhau, vì họ biết giờ toàn dân người Việt đang ngồi chung trên con tàu Titanic, thời gian đến khi con tàu chìm hẳn có thể là 1 năm, 3 năm, 5 năm, 10 năm, 20 năm…Và họ biết chỉ có duy nhất một cách để cứu con tàu là mỗi người cùng kiên nhẫn tát nước ra khỏi thân tàu chứ không phải tát nước vào mặt nhau...thì họ có sợ ?
-Nếu họ thấy, toàn dân người Việt tự nhiên tôn sùng sách như kinh thánh, ngưỡng mộ và yêu quý người tài giỏi như ân nhân cứu mạng của mình, yêu quý bản thân hơn bao giờ hết và tôn trọng cái TÔI của mình hơn bao giờ hết và suy nghĩ luôn vì đại cục, quốc gia …thì họ có sợ ?




   

3 commentaires:

  1. Cảm ơn bạn đã động viện, hihi

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. hihi không có gì ạ em chúc chị khỏe để có thể viết nhiều hơn nữa, hay hơn nữa ạ

      Supprimer