dimanche 15 juin 2014

Buổi tiệc chia tay bà Régine – Coup de Pouce





Hôm trước đi dự buổi chia tay bà giáo Régine rời Grenoble để sang Anh làm việc. Bà là trưởng một hội thiện nguyện tên là "Coup de pouce", kêu gọi các tình nguyện viên người Pháp, thường là các bác đã về hưu, nhằm dạy và hỗ trợ các sinh viên quốc tế về ngoại ngữ, cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa để các sinh viên quốc tế hòa nhập vào cuộc sống tại Grenoble được tốt hơn.

Buổi chia tay được tổ chức đơn giản nhưng thật tình cảm. Mỗi người tự mang các món ăn đặc sản đến. Mở đầu là buổi tiệc là buổi ăn tráng miệng. Buổi ăn Tây thường ăn đứng để tiện cho mọi người di chuyển, bắt chuyện làm quen trong buổi ăn, không tạo không gian cứng nhắc, cố định như bữa tiệc ăn ngồi theo bàn. 

Sau đó mọi người vào phòng nghe một số sinh viên đến từ một nước giới thiệu về đất nước của mình, những đất nước xa xôi với những điều thật khác lạ từ cảnh vật, trang phục, cách ăn uống... Một lần nữa mình lại thấy, sự khác biệt tồn tại khắp nơi, tìm hiểu, tiếp cận nó và chấp nhận nó là một hành trình thú vị để khám phá thế giới muôn màu này. 

Những tiết mục văn nghệ biểu diễn hôm đó đều để lại trong mình một cảm xúc riêng :
(1) tiết mục múa của hai cô bé dễ thương, tuy điệu múa đơn giản, các cô bé múa không quá xuất sắc nhưng nhìn thấy trong đôi chân hai cô bé và ánh mắt ấy là cả trái tim nhảy múa trong đó. 

(2) Tiết mục khác là của một cô lớn tuổi hơn, cô đến từ nước nào mình quên mất rồi, trước khi múa cô ấy giới thiệu vài câu thôi mà sao cái giọng của cô mình nghe có chất gì « thiêng-lạ » lắm ấy. Giống cái cảm giác khi mình nghe những người kể chuyện trong một lần đi thăm động tại Grenoble mà tuần trước đó mình được nghe. Cái giọng thiêng lạ đó như thể đưa mình về một không gian xa xưa nào đó vậy. Cô ấy rất muốn nhảy một điệu múa trong ngày hôm ấy để bày tỏ tình cảm của mình với những hoạt động ý nghĩa của Hội. Mặc dù, Cô ấy không tìm được một bộ váy múa phù hợp và chân cô ấy đang phải bị bó cố định, nhưng Cô ấy vẫn quyết định múa như đã định. Lấy tấm khăn van màu trắng vắt qua lưng, Cô ấy múa say mê theo điệu nhạc. Thân hình Cô ấy hơi quá khổ, lại thấp, lại không có váy đẹp, không trang điểm, không giày….Nhưng những đông tác múa thì khá uyển chuyển, và một lần nữa mình lại thấy ánh sáng ấy, một tâm hồn nhảy múa, một trái tim đang nhảy múa trước mặt dù cho thiếu thốn đủ thứ. Mình vẫn nhận được thông điệp tuyệt vời mà cô ấy muốn gửi gắm. Hãy để cơ thể được tự do nhảy múa theo trái tìm, đừng để những ngoại cảnh ảnh hưởng đến niềm vui sống. 

(3) Một chàng trai iran cùng chiếc đàn đặc biệt hát bài hát mà anh ấy tự sáng tác để tặng cho bà Régine. Chẳng hiểu bài hát nói gì nhưng những giai điệu huyền hoặc ấy lại đưa mình tới những xúc cảm xa lạ mà lần đầu mình được biết. 

(4) Hai nam sinh viên Việt Nam cũng vừa đàn vừa hát hai bài, một bài Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây và một bài tiếng Pháp. Riêng chọn bài hát về chiến tranh để hát trong buổi chia tay này, cá nhân mình thấy có chút gì đó không khớp lắm. Cá nhân mình nghĩ cả thế giới chỉ biết đến Việt Nam là đất nước triền miên trong chiến tranh, nó như trở thành « đặc sản, thương hiệu » của Việt Nam rồi, nhưng đã đến lúc cần hơn bao giờ hết, người Việt Nam cần giới thiệu cho thế giới thấy Việt Nam có vô số những « đặc sản » mới. Bài hát thứ 2 hai bạn hát bằng tiếng Pháp không tốt lắm chắc tại hai bạn ngẫu hứng chọn và chưa có thời gian tập trước. Nhưng mình lại đánh giá rất cao bài hát tiếng Pháp ấy, mình nhận thấy có điểm gì rất chung với hai tiết mục múa trước. Hai bạn đã cho thấy sự ngẫu hứng, tự tin của mình, nghe theo ngẫu hứng của con tim để đàn, để hát trước những người Pháp mà không lo sợ. Mình đã thấy ở tiết mục ấy một tinh thần rất Tây !!!!

Sau đó, mọi người lần lượt tặng quà cho bà Régine, những tấm thiệp, sổ lưu niệm, ipad….Và có bác còn phổ lời hẳn một bài nhạc để tất cả mọi người cùng hát tặng tạm biệt bà Régine. Mọi người không ngừng nói những lời tử tế, cảm ơn nhau, trân trọng những cống hiến cá nhân của người khác. Kết thúc Bà Régine phát biểu lời sau cuối. Điều nhớ nhất trong bài phát biểu ấy, là bà yêu cầu mọi người giành ra phải phút yên lặng để tưởng nhở đến một bác cũng làm tình nguyện viện ở hội nhưng mất cách đây 3 năm, cũng như gửi lời cảm ơn đến những cá nhân đã đóng góp cho hoạt động của hội. Hàng trăm người im lặng. Không gian lặng thinh. 

Có lẽ cái khó nhất của một đám đông là tạo nên một không gian im lặng tập thể. Những tưởng để đám đông thấu hiểu nhau phải nói thật nhiều, nhưng không gian im lặng đó lại cho thấy một sức mạnh thấu hiểu đặc biệt. 
  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire