lundi 20 octobre 2014

Phim hay về ngành y và Môn văn ?



 Để giết thời gian khi bay từ Mỹ về Pháp, lại tình cờ xem hai bộ phim về chủ đề ung thư rât hay. Một bộ phim tên là "Decoding Annie Parker". Bộ phim kể về một người phụ nữ tên là Anne Parker sau khi chứng kiến cái chết của mẹ và em gái do ung thư vú, bà bị ám ảnh là mình cũng sẽ bị ung thư vú, và quả thực vào một ngày xấu trời bà cũng bị chẩn đoán như vậy. Bộ phim tinh tế kể về những gì một bệnh nhân ung thứ vú phải chịu đựng từ điều trị hóa chất độc hại, sự mặc cảm vì mình không còn là một phụ nữ "hoàn chỉnh"...và lồng vào đó cũng kể về một giai đoạn mà khoa học đã tạo được bước đột phá trong quá trình "chiến đấu" với ung thư vú. Đó là nhờ một đội ngủ bác sĩ đã tìm ra mối liên hệ giữa gen di truyền và nguy cơ bị ung thư vú.

Một bộ phim thứ hai xuất sắc hơn nhiều và rất cảm động. Có thể đó là bộ phim làm tiêu tốn nước mắt của mình nhiều nhất cho đến giờ phút này. Bộ phim mang tên "The fault in our stars". Bộ phim kể về một chuyện tình cảm lãng mạn, diệu kì, xúc động, đầy nội lực giữa cô gái tên là Hazel 16 tuổi ung thư phổi tình cờ gặp một chàng trai tên là Augustus 17 tuổi bị ung thư xương trong một nhóm tương trợ xã hội gồm toàn những người trẻ bị ung thư. Từng cảnh quay, từng lời thoại là một lát cắt tâm lý sâu sắc lột tả thế giới nội tâm, tâm lý của những người trẻ bị ám ảnh bởi cái chết do bệnh ung thư mang lại. Để rồi vượt lên trên tất cả họ nhận ra đâu là giới hạn hữu hạn và đâu là sự bất diệt của sự tồn tại của con người.

Khi đang ngồi trên máy bay, các nhân viên hàng không Pháp, Mỹ cũng liên tiếp giới thiệu về chương trình quyên góp ủng hộ Hội nghiên cứu giúp điều trị ung thư, mọi người có thể ủng hộ trực tiếp với nhân viên trên máy bay, hay ở quầy lễ tân hay mua các sản phẩm nước uống đặc biệt bán trên máy bay. Những hãng máy bay nổi tiếng, giàu có họ cũng đang bắt tay cùng hổ trợ cuộc chạy không cân sức của con người với mối đe dọa ngày càng lớn của bệnh ung thư. Có lẽ cũng vì thế mà họ cố ý để một số phim về chủ đề ung thư trong danh sách phim để mọi người chọn xem bên cạnh cách phim giải trí đơn thuần khác.

Từ cảm xúc sau khi xem hai bộ phim cảm động này về vấn đề y khoa, mình xin lạm bàn qua chuyện có nên thêm môn văn vào tuyển sinh ngành y, dược ? hay làm thế nào để nâng cao năng lực thực hành đúng chuẩn nghề nghiệp, đạo đức trong ngành y, dược ?
- Mình không nghĩ là nên thêm môn văn vào kì thi đại học, vì :
 do thư nhât: bản thân ngành văn dạy ở bậc THPT trở xuống, phương pháp giảng dạy chưa hiệu quả, cách giảng dạy còn thụ động, gượng gạo, ép buộc. Mình đã thử xem một giáo trình dạy văn của Mỹ thì thấy cách dạy và tư duy của họ khác hẳn. Tức họ đã chuyển từ dạy văn đơn thuần sang dạy lồng ghép văn hóa, phân tích tâm lý, các kĩ năng phản biện của sinh viên khi học văn.... Sự chuyển đổi phương pháp này cũng đã được người Nhật áp dụng. Và đợi ngành văn bặc THPT thay đổi cách dạy, để không những hỗ trợ cho ngành y, dược và các ngành khác chắc còn một thời gian dài nữa. Cái này cần có các nhóm chuyên môn nghề văn bàn luận sâu và đề ra giải pháp họa may.


Lí do thứ hai: thay vì thêm môn văn vào kì thi đại học, nên bổ sung một số môn dạy về tâm lý, xã hội, hành vi của bệnh nhân cũng như nhân viên y tế trong chương trình đạo tạo đại học ngành y, dược. Mình thấy khung chương trình dược của Pháp, Mỹ đề có các môn này được dạy nhiều, kĩ, và rất sớm. Các dạy ngành y, dược ở Việt Nam còn mang nặng quá nhiều về chuyên môn, tập trung về "bệnh", "thuốc", "chẩn đoán", "điều trị" mà quên đi các môn giúp cho sinh viên y dược hiểu và xem bệnh nhân như một "con người" với những hành vi, tâm lý đặc thù. Tuy nhiên, cái này chỉ là hướng đi cần phải thay đổi nhưng nó cần một thời gian thai nghén. Hiện tại, những giảng viên am hiểu về lĩnh vực này hay các đầu sách này ở Việt Nam rất hiếm. Một nội dung khác mà khung chương trình y dược cần thêm vào là  các khóa học về lỗi trong y khoa và giải pháp khắc phục. Ở Việt Nam, nếu cứ có sai sót trong y khoa đều đổ lỗi ngay cho chuyên môn hoặc vấn đề đạo đức. Nhưng thực ra, mọi chuyện còn phức tạp hơn thế nhiều. Nếu sinh viên được học về lỗi trong y khoa khi còn trong ghế nhà trường thì khi ra trường họ sẽ "cởi mở" hơn để biết cách học hỏi từ lỗi và không để nó tái diễn.

Link sau có thể cho bạn biết nội dụng về Phim "Decoding Annie Parker": http://phimchieurap.vn/review-phim/decoding-annie-parker-khong-bao-gio-lui-buoc 
Link giới thiệu phim "The fault in our stars": http://phimchieurap.vn/tin-tuc/hau-truong-phim/phim-tinh-cam-mua-he-bi-len-an-vi-chuyen-tinh-benh-tat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire