lundi 27 octobre 2014

Giới thiệu sách: Cho đất nước đi lên, Quyền lực của kẻ không quyền lực

Cuối tuần cũng ngẫu nghiến xong hai cuốn sách hay
Quyển đầu tiên "Cho đất nước đi lên" của Thiền sư Thích Nhật Hạnh, quyển sách ghi lại tất cả các bài nói chuyện của Thầy trong chuyến về thăm VN sau 40 xa cách. Thiền sư là một trong ba nhà hoạt động tôn giáo tiêu biểu nhất của thế kỉ 20, từng viết trên 100 quyển sách và dịch ra hơn 20 thứ tiếng. Hồi về Làng Mai minh đã thấy điều đó nhưng trong quyển sách qua những gì Thầy nói mình cảm nhận rõ hơn: phần lớn người Tây đến Lang Mai, Pháp là người trẻ và đều là tri thức, họ không đến đó tìm niềm tin tôn giáo mà thực sự với tâm lý muốn trải niệm, khám phá những cách sống, chiêm nghiệm cuộc sống mới...Và thường họ cũng là những người hoài nghi nhất, đặt câu hỏi nhiều nhất...nhưng chính họ cũng bị mê hoặc bởi những điều đơn giản nhưng hiệu nghiệm của triết lý sống của Bụt....Quyển sách như một tách trà thiền mà Thiền Sư mời người đọc cùng nhâm nhi, thả lỏng người thưởng thức, chiêm nghiệm....Tiêu đề quyển sách mình thấy hơi xa xôi, thực sự những bài nói của Thầy nhắm đầu tiên về "cho mỗi cá nhân đi lên" thì đúng hơn:)

Quyển sách thứ hai "

Quyền lực của kẻ không quyền lực" của Vaclav Havel. Biết đến quyển sách này là do một anh giới thiệu lâu rồi, nhưng tại cái tiêu đề là quyền lực, cái mình chúa ghét nhất nên tải lề lưu trong máy mà chẳng bao giờ muốn đọc nó. Nhưng như một sự tò mò, đồng thời thách thức chính mình, muốn trải niệm xem hành trình tư duy, cảm xúc từ khi uống một ly trà thiền sang "uống môt ly trà giải độc" nó thế nào. Và quả đúng, quyển sách là ly trà giải độc hiệu nghiệm. Quyến sách đưa ra cách lý giải dễ hiểu về sự vận hàng của hệ thống, chất bôi trơn và bánh xe. Con người vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của hệ thống đó, và chính con người cũng sẽ là động lực duy nhất có thể thoát ra được hệ thống vận hàng tự động đó. Tuy nhiên, tác giả đề nghị một giả thuyết tưởng chừng như sẽ rất mâu thuẩn "quyền lực mạnh nhất là quyền lực của những kẻ không quyền lực "?

Quyển 1: http://thuvienhoasen.org/images/file/_pgQvp1G0QgQAAl0/cho-dat-nuoc-di-len.pdf
Quyển 2: http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nmnnn2n0n31n343tq83a3q3m3237nvn&AspxAutoDetectCookieSupport=1

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire