dimanche 7 septembre 2014

Facebook, thế giới ảo nhưng thật




Mình viết cái note này nhân dịp trang “Nhịp cầu Dược lâm sàng” đạt mốc 1001 người like (https://www.facebook.com/nhipcauduoclamsang). Hồi mình còn viết blog đã thấy ít người đọc và hiểu rằng Facebook đang la xu hướng mạnh nhất của truyền thông cá nhân, ngay các hiệp hội uy tín nhất của Mỹ cũng tận dụng mạng xã hội như facebook hay tweeter để chia sẽ thông tin. Chính vì thế mình chuyển ý tưởng Nhịp cầu Dược lâm sàng từ blog(http://nhipcauduoclamsang.blogspot.fr/) sang page trên facebook. Trang là nơi chia sẽ những kiến thức chuyên môn và niềm đam mê về Dược lâm sàng. Dược lâm sàng hiểu nôm na là mảng chuyên môn mà người Dược sĩ sử dụng các kiến thức về thuốc của mình để tư vấn sử dụng thuốc tối ưu (hiệu quả, an toàn, kinh tế) cho bệnh nhân, bác sĩ và đội ngũ y tế. Đây là một ngành mới đã ra đời ở Mỹ từ những năm 1960, tuy nhiên ở Việt Nam thì chỉ từ những năm 1990 nó thực sự mới được bắt đầu.

Theo cảm nhận của mình thì ở Pháp hay các nước châu Âu, các hiệp hội nghề nghiệp chuyên môn hoạt động rất mạnh. Họ sinh hoạt thường kì, là nơi trao đổi chuyên sâu về lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Nó hoạt động hoàn toàn độc lập với chính phủ và là một tiếng nói chuyên môn uy tín, được Nhà nước, chính phủ trưng cầu ý kiến cho các chính sách liên quan đến lĩnh vực đó.

Không riêng gì lĩnh vực Dược lâm sàng, Việt Nam còn cần rất nhiều những “Nhịp cầu” về Xây dựng, Kiến trúc, Báo chí, Văn chương, Triết học, Tâm lý, Kinh tế, Quản lý, Giáo dục…như thế. Đã đến lúc những sinh viên hay những người có cơ hội tiếp xúc với những kiến thức hiện đại của các nước khác đứng ra làm chiếc cầu nối để dòng thông tin được trao đổi về Việt Nam được nhiều hơn. Đã đến lúc đó không còn là việc của Nhà nước hay Chính phủ, mà nó là việc hoàn toàn có thể làm tốt ở mức độ cá nhân.

Cũng tương tự với ý tưởng đó mà mình cũng đã tham gia tạo các trang khác như Group “Big Idea Big Idea” (https://www.facebook.com/groups/Nhipcauvietnamthegioi/) để trao đổi các ý tưởng thú vị được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày ở Phương Tây, hay trang “Je t’aime Vietnam” (https://www.facebook.com/jetaimevietnam) để giới thiệu Viêt Nam với thế giới. Tham gia làm admin của nhóm trao đổi giá dục Vietnamese Teachers Network (https://www.facebook.com/groups/vietnameseteacher/?fref=ts(
Chỉ vì mình đơn giản muốn thực hiện ước mơ to lớn của mình bằng những việc nhỏ nhặt nhất mà mình có thể làm được trong tầm tay và khả năng của mình

Giờ tất các các trang đó đều có nhiều admin khác nhau, điều quan trọng không phải ý tưởng của ai, mà điều quan trọng là ý tưởng đó phải được tiến hành và hỗ trợ làm cùng nhiều người khác. Bạn cần có nhiều người cùng đam mê, cùng chí hướng để cùng chia sẽ và nuôi dưỡng niềm đam mê đó và thực hiện nó. Nếu không mọi giấc mơ sẽ đều rất khó mà chạm đến. Xắn tay áo lên và làm thôi.

Mình đã từng nói: Ước mơ lớn nhất hiện tại của mình là Việt Nam sẽ Thoát Á được như Nhật Bản, Ước mơ thứ hai và Dược lâm sàng Việt Nam sẽ phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn, ít nhất nó cũng xây dựng được mô hình DLS hiệu quả nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Mình cần một mục tiêu lớn để hướng tới để không nhỏ nhen vì những mục tiêu nhỏ.
Mình cần một niềm tin lớn để tiến hành bằng những việc nhỏ nhất có thể làm được
Mình cần những hạt giống được giep xuống cho một tương lai dù có xa hay gần nó cũng sẽ thành một cánh rừng.
Mình cần những ánh sáng dẫn đường, một thiên sứ, nhiều người bạn, nhiều người giúp đỡ để có thể giúp đỡ được nhiều người khác.
Mình chỉ đơn giản là muốn là chiếc cầu nối mà thôi…

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire