mercredi 6 mai 2015

Nhật ký đến sở cảnh sát Pháp viết bản tường trình


Hôm qua lên Sở cảnh sát Grenoble viết tường trình bị mất trộm xe đạp. Vừa vào đến cổng đã gặp rất nhiều chàng cảnh sát cao to. Đến bàn tiếp tân, anh cảnh sát hỏi muốn làm thủ tục gì, mình nói mình muốn khai báo bị mất trộm xe đạp. Anh đưa cho mình một tờ giấy bằng 1/2 tờ A4 trong đó ghi ngắn gọn thông tin hướng dẫn sắp tới cảnh sát sẽ hỏi những gì, và mình cần chuẩn bị những thông tin gì để lát cung cấp thông tin cho đỡ mất thời gian. Tất nhiên mình nhận kèm con số 77, tức mình phải đợi hơn chục người trước mình. Thế là ngồi đợi từ 3h30 chiều. Ngồi rảnh rổi mình lại lôi cái kĩ năng quan sát ra sử dụng.

Họ có bố trí một chiếc Tivi to tướng trên cao để mọi người ngồi xem. Và trên tivi đang tường trình một vụ đang hot ở chính trường Pháp. Chuyện là có một marie (tương đương với chủ tịch tỉnh của mình) của thành phố Béziers, Pháp, đã lập một danh sách các học sinh của Béziers theo nguồn gốc tôn giáo là đạo Hồi (1). Vì thành phố này được sự hậu thuẫn của đảng Font National của bà Le Pen (cái đảng mà chủ trương khá nhiều chính sách cực đoạn như hạn chế nhậm cư, tách Pháp ra khỏi hội đồng châu Âu, phân biệt chủng tộc...). Mà theo luật pháp của Pháp thì ngăn cấp phân biệt chủng tộc và ngăn cấm để lộ thông tin cá nhân liên quan đến tôn giáo của cá nhân công khai với cộng đồng. Và thế là nhân sự kiện này ông Thủ tướng Pháp Manuel Valls​ và François Hollande​ (tổng thống Pháp) thuộc đảng Xã hội (Socialist) đã lên tiếng phản đối hành vi của ông thị trưởng thành phố Béziers. Hình như cả nghị viện Pháp mấy trăm người cũng phải họp bỏ phiếu cũng chỉ vì cái vụ này. Ông Holand cũng tranh thủ lên tivi đứng trước 1 lá cờ Pháp + 1 lá cờ hội giáo để phát biểu phản đối sự kiện đó như một biểu hiện phản đối phân biệt chủng tộc.

Chuyện lạ thứ 2 là mình thấy hơi ngộ ngộ khi thấy những anh chàng cảnh sát Pháp cao to, oai vệ thế mà cứ hễ xí là "bisous" tức hôn má nhau khi gặp mặt. Nói chung có sống ở Pháp hơn 3 năm nhưng đối với mình "bisous" vẫn là một hành động giao tiếp thân mật - văn minh nhưng vẫn lạ lùng, và lạ lùng hơn khi nó được thực hiện bởi cảnh sát. Cứ tưởng tượng, liệu cảnh sát có "bisous" với "can phạm" trước khi hỏi đáp không nhỉ ?

Chuyện lạ thứ 3 là vừa có một thống kê Opodox với người dân Paris về ai sẽ đại điện đảng Xã hội để ứng cử tổng thống Pháp năm 2017 thì 70% trả lời là Manuel Valls còn 24% trả lời là Hollande. Còn tin buồn là khảo sát ý kiến ai là tổng thống Pháp 2017 thì Marine Le Pen đứng đầu với 29% et Nicolas Sarkozy 26%), Manuel 20%, Holland 17%.

1. http://www.lexpress.fr/actualite/politique/fichage-des-eleves-musulmans-a-beziers-menard-entendu-mercredi-par-la-police_1677605.html
2. http://www.lexpress.fr/actualite/politique/ps/valls-prefere-a-hollande-pour-la-presidentielle-de-2017_1677242.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire