dimanche 4 juin 2017

Lông vũ

Giá như…!
Từ một biến cố phải tạm biệt một người đồng nghiệp trẻ, lanh lợi, vui vẻ, cá tính khiến mình suy nghĩ nhiều về nhiều việc.
Khi một chuyện đau buồn xảy ra, người ta hay cố gắng đi tìm nguyên do vì sao nên nổi với các điệp khúc “Giá như….”.
1.     Rượu: giá như để thiết đãi thợ nề xây nhà người ta không buộc phải uống. Người ta có thể nhâm nhi ly rượu vang nhỏ, độ nhẹ và bàn chuyện thiết kế, kết cấu vững chắc của ngôi nhà và cuộc đời.

2.     Mũ bảo hiểm: giá như chiếc mũ bảo hiểm anh đội thật xịn là xịn sẽ giúp anh tránh né biến cố này?

3.     Văn hóa gọi cấp cứu: Giá như người cùng gây ra tai nạn hay người đi đường, người xung quanh khi phát hiện nạn nhân của vụ tai nạn có kĩ năng ngay là gọi xe cấp cứu (số điện thoại là 115) hay taxi để đưa ngay anh đến bệnh viện thì sẽ kịp cứu anh ?

4.     Văn hóa sợ xui: Giá như anh taxi gần đó không sợ bị xui khi vận chuyển anh thì anh sẽ đến BV nhanh hơn?
5.     Trời nắng gắt: Giá như tai nạn không xảy ra vào thời điểm quá trưa, nắng gắt như thế? Sao thời tiết dạo này biến đối gay gắt như thế ?

6.     Khúc cua nguy hiểm: Giá như ngã giao nhau đó được thiết kế lại sao cho an toàn hơn: không bị khuất tầm nhìn, đường kẻ vạch trên đường hợp lý hơn….?

……
Còn có bao nhiêu điều “Giá như…” như thế nữa nảy ra trong đầu chỉ với mong muốn đảo ngược sự thật hôm nay.
Giá như có cơ hội được chuyện trò với Anh nhiều hơn…
Hôm trước ở chùa Từ Hiếu, có một cô bạn hỏi Thầy: “Làm sao con có thể giúp xoa dịu nỗi đau của một người bạn gái của con khi mất đi chồng bạn ấy?”. Thầy trả lời: “Khi nỗi đau lớn quá ngôn từ cũng trở nên bất lực. Con chỉ có thể bày tỏ bằng chính sự có mặt của con giành cho họ, dùng năng lượng chánh niệm của con, của tăng thân để hỗ trợ người ấy mà thôi. Và để cho người ấy thời gian. Nỗi đau đó chỉ có thể là người trong cuộc mới thấu hiểu hết và tự họ phải vượt qua.”

Lông vũ
Được mất chỉ trong chớp mắt
Ly biệt chỉ trong một sát na
Bình tâm em cầu nguyện
Anh và gia đình cố gắng vượt qua!

Tận cùng của nỗi đau là giải thoát
Cạn cùng của nước mắt là bình yên
Thời gian trôi, tâm chuyển hóa
Nhìn cuộc đời sâu sắc hơn.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire