Đọc tài liệu để học một cách tích cực
"Gốc
của việc học là tự học. Gốc của việc tự học là tự đọc".
Võ
Thị Hà (lược dịch từ Chương 4- Quyển McKeachie's Teaching TIPS 14th).
Tài liệu nào ?
Tài liệu tham khảo đọc của một môn học có thể tồn tại
dưới nhiều dạng văn bản (text) khác nhau như sách in, báo in, sách dạng điện tử,
các trang mạng online.. Điều quan trọng là cung cấp cho sinh viên một danh sách
các tài liệu tham khảo cần độc một cách có tổ chức và hệ thống. Bởi việc học sẽ
dễ dàng hơn nếu được tổ chức tốt. Một phần quan trọng của mọi môn học và phải dạy cho
sinh viên đọc sách như thế nào, chứ không chỉ truyền đạt kiến thức cho sinh
viên.
Làm sao để sinh viên thực sự đọc các tài liệu được giao?
Lý do chính khiến sinh viên không đọc tài liệu trước
khi đến lớp là do sinh viện không thấy sự khác nhau hay lợi ích của việc đọc
trước. Vì rất nhiều môn học xem việc đoc tài liệu như một bài tập hoàn toàn độc
lập với buổi học trên lớp. Vì vậy, kĩ thuật đầu tiên là thường xuyên dùng các
câu như " Như các em đã đọc trong tài liệu được giao A, ...." hoặc đặt
câu hỏi "Ý kiến các em như thế nào với phần thảo luận của tác giả ...trong
tài liệu được giao A?"
Kỉ thuật thứ hai là cho sinh viên viết ra giấy trong vòng 1 phút trước khi bắt đầu buổi học về "Điều quan trọng nhất mà sinh viên thu nhận được từ tài liệu được giao ". Hoặc cho sinh viên viết cầu hỏi hay thắc mắc về tài liệu được giao.
Kĩ thuật thứ 3 gọi là hoạt động "Chia sẽ theo nhóm". Ví dụ Môn học có 4 chủ đề. Mỗi chủ đề được giao cho 4 nhóm sinh viên tự đọc tài liệu riêng để tổng hợp thành một bảng tóm tắt phân tích về những gì được đọc: Bước này gọi là bước "chuyên gia". Sau đó, nhóm mỗi sinh viên từ mỗi nhóm thành một nhóm riêng, và sinh viên lần lượt trình bày phần tóm tắt của nhóm mình cho các bạn trong nhóm được biết: bước này gọi là bước "giảng dạy". Như vậy, mỗi sinh viên vừa được đóng vai trò "chuyên gia" phân tích tài liệu, tóm tắt nó, vừa đóng vai trò "giảng dạy" để truyền đạt lại thông tin đó.
Kĩ thuật thứ 4 là kỹ thuật hiệu quả nhất có lẽ là thông báo với sinh viên là sẽ có một cuộc trắc nghiệm nhỏ sau mỗi bài đọc. Hi vọng rằng khi thói quen tự đọc của sinh viên tăng lên thì sinh viên sẽ tự tìm thấy động lực đọc tài liệu mà không cần dùng đến kĩ thuật này.
Đọc không đơn giản chỉ là lướt ánh mắt qua mỗi từ như đọc một câu chuyện. Đọc để học bào gồm đọc để hiểu, để học cách suy nghĩ về mục đích của tác giả, về mối liên hệ với các tài liệu khác trước đó, và làm sao để sử dụng những thông tin đã đọc được.
Nghiên cứu về học thông qua đọc ?
Một số nghiên cứu so sánh hiệu quả giữa việc học qua
đọc tài liệu in và nghe giảng, kết quả cho thấy học qua đọc hiệu quả hơn. Đọc để trả lời các câu hỏi cụ thể giúp việc đọc hiệu
quả hơn. Các câu hỏi đòi hỏi suy nghĩ nhiều, tổng hợp, đánh giá (như tại sao,
so sánh) giúp cho việc đọc hiệu quả hơn so với các câu hỏi đơn thuần về thông
tin, sự kiện (như khi nào, bao nhiêu). Do đó việc đưa các câu hỏi lên đầu, trước
mỗi bài đọc là hữu ích, đặc biệt là với những sinh viên có khả năng kém hơn. Có
thể yêu cầu sinh viên viết câu trả lời dài khoảng nửa trang giấy về một câu hỏi
nào đó và mang đến lớp để chia sẽ, thảo luận trong các nhóm nhỏ. Tuy nhiên, nó cũng khiến cho sinh viên chỉ tập
trung tìm đọc các thông tin để trả lời câu hỏi và bỏ qua các thông tin khác khi
đọc.
Một số ví dụ về các câu hỏi khuyến khích tư duy khi đọc
tài liệu này
1. Làm thế nào bạn ứng dụng ý tưởng "học qua
cách đọc tích cực" trong lớp học của bạn ?
2. Những hạn chế nào trong lớp học thực tế làm cho
các ý tưởng "học qua cách đọc tích cực" không phát huy được tác dụng
?
3. So sánh cách đọc với mục địch giải trí với cách
"đọc tích cực để học" ?
Dạy sinh viên học nhiều hơn từ việc đọc
Bạn nên thảo luận với sinh viên tại sao bạn lại chọn
tài liệu đọc này và vì sao nên đọc nó. Những dấu hiệu cho thấy sinh viên đọc
tích cực là:
- Nhìn các tiêu đề chính trước khi đọc nội dung chi
tiết
- Viết các câu hỏi thắc mắc liên quan
- Ghi chú bên cạnh
- Tô đậm, gạch chân ý quan trọng
- Hội thoại với chính tác giả (đúng sai, vì sao..)
Williams đã đề nghị một kĩ thuật giúp đọc các tài liệu
nghiên cứu là SQ6R (Survey, Question, Read, Reflect, Review, Rehash, Rethink,
Re-evaluate). Tức bước 1 là Survey: lướt qua tài liệu trước, rồi viết ra các
Question (câu hỏi liên quan), sau đó Read (đọc), Reflect (suy nghĩ, phân tích),
Review (tổng hợp), Rehash (Thực hành), sau đó dựa trên sự khác nhau giữ những
gì đã đọc và thực hành, thì Rethink (suy nghĩ lại, đúc rút lại) và cuối cùng là
Re-evaluate (đánh giá lại).
Tóm lại:
- Đọc là một kĩ năng quan trọng để học.
- Để giúp việc học hiệu quả, giáo viên không chỉ chọn
tài liệu đọc thích hợp, mà còn giúp sinh viên học phương pháp đọc thế nào cho
hiệu quả.
- Dù có rất nhiều dạng tài liệu khác nhau như trang
mạng, cours phát rời, báo...thì sách giáo trình hoặc các tài liệu độc tổ chức tốt
vẫn là tài liệu đọc hữu ích.
- Nếu tài liệu in giành cho sinh viên là rẻ, sinh
viên có thể tiếp cần được, thì sinh viên học thông qua đọc tài liệu in là hiệu
quả hơn so với học thông qua nghe giảng.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire