Hôm trước đọc một số bài Thoát Trung để Phát triển đất nước mình thấy rất thú vị. Suy nghĩ mãi về câu hỏi, nhưng Thoát Trung là thoát cái gì ?
Trung thực
mà nói đến 60-70% người Việt là giống người Trung Quốc, nguyên nhân là do lịch
sử mà ra. Như vậy nếu Thoát Trung có nghĩa là người Việt sẽ can đảm từ bỏ đi
60-70% những đặc tính vốn xem là của mình một cách vô thức hay cố ý, và đi tìm
60-70% các đặc tính mới từ các dân tộc khác để học hỏi và biến thành cái của
mình. Cái này không dễ vì nó sẽ gây là một cuộc khủng hoảng tạm thời về “nhận
diện-identification” của người Việt.
Để tránh sự
khủng hoảng này, cần xác định mục đích sống của người Việt là gì, rồi bước tiếp
theo là can đảm từ bỏ và xây dựng cho mình những đặc tính phù hợp để đạt được mục
tiêu đó.
Đặt câu hỏi
to tát vậy, nhưng mình sẽ chỉ giải quyết câu hỏi này ở mức độ cá nhân của riêng
mình thôi.
Nhiều người
cho rằng muốn thay đổi thì phải bắt đầu từ trên xuống tức từ những người có chức
quyền hay luật, thiết chế trước rồi cá nhân mới thay đổi. Còn mình lại ủng hộ
xu hướng của Phật Giáo là cần thay đổi từ chính mình trước, thay đổi từ dưới
lên, thay đổi tiểu vũ trụ trong mình trước khi muốn thay đổi thế giới. Mỗi người
tự thay đổi, và khi sự thay đổi về lượng đủ lớn, tất yếu sẽ dẫn đến sự thay đổi
về chất, về bản chất như hệ thống, bộ máy, thiết chế chính trị.
Mục tiêu sống
của mình là đi tìm cách sống đạt được hạnh phúc dung hòa giữa đầy đủ về vật chất
và phong phú về tinh thần trong hiện tại và tương lai.
Có một bí mật
của cuộc sống mà mình ngộ ra khi đọc quyển “Thuật giả kim” là Tất cả chỉ là một.
Thực ra chỉ có con người với cái đầu ốc rối lắm hay ngây ngô tự đặt tên rồi định
nghĩa này nó, chứ bản chất mọi thứ đều có sự liên hệ mật thiết với nhau và trỗn
lẫn trong nhau. Cũng giống như khi ném quả banh vào tường, theo định luật vật
lý thì nếu mình tác dụng vào tường một lực thì tường cũng tự nhiên trả lại một
lực tương ứng gọi là phản lực. Hay áp dụng trong trường hợp này thì vật chất
hay tinh thần cũng chỉ là một.
Khi bạn mua
một ngôi nhà, bạn không trang hoàng, yêu quý nó như một vật thể mang lại những
giá trị tinh thần như tình yêu, hơi ấm, sự an bình thì riêng ngôi nhà (vật chất)
không mang đến hạnh phúc. Hay ngược lại bạn chỉ có tình yêu, lòng bao dung
nhưng lại nghèo xơ, nghèo xác, không kiếm được ngôi nhà ra hồn thì cũng không
có điều kiện để cảm nhận cái bình yên thật sự.
Vậy làm sao
để có được nhiều vật chất và tinh thần ?
Để có nhiều
vật chất thì bạn phải có nhiều tiền. Vì vậy hãy coi trọng đồng tiền, tìm hiểu về
cách kiếm tiền và tiêu tiền. Cái này chỉ cần đọc vài quyển sách người Nhật, người
Do Thái dạy con cách làm giàu, cách quản lý tiền sẽ có khổi bài học hay ho. Tuy
nhiên, mình chỉ bổ sung thêm một đặc điểm đặc trưng của người Việt đó là: dùng
quá nhiều tiền cho người chết và vì thế còn rất ít tiền để chi tiêu cho cuộc sống
hiện tại và tương lai. Hãy tự thống kê xem một năm bạn giành bao nhiều tiền để
lo chuyện thờ cúng, xây lăng tẩm, đốt vàng mã, xây tượng đài…trong khi bạn lại
không đủ tiền để mua quyển sách hay, để du lịch một mình hay cùng gia đình, bạn
bè đâu đó, để xây dựng nhà cửa, khu vườn, công viên, bệnh viện…Nhìn vào cuộc sống
của bố mẹ tôi, họ làm quần quật mà vẫn không đủ tiền để lo đủ thứ nghi lễ cho
người đã chết còn cuộc sống của họ thì không được tận hưởng, trải niệm những điều mới
mẻ như đi du lich, tham gia các hoạt động văn hóa nhiều….Tôi vẫn nghĩ con người chết
đi không biến mất hoàn toàn, sự tồn tại vẫn tiếp diễn nhưng dưới một dạng khác.
Nhưng hành trình tồn tại đó giống như một hành trình thời gian, bạn chỉ có tiến
chứ không thể đứng lại hay quay lại quá khứ. Vì vậy việc người còn sống sống khốn
khó hơn vì lo cho người chết là không đáng. Vì bản thân người chết không hưởng
được. Và mỗi người chỉ có thể tự giúp
mình mà thôi. Nên nhiệm vụ của người sống là tập trung xây dựng cuộc sống hiện
tại đầy đủ về vật chất và phong phú về tinh thần, đồng thời kéo dài sự sống đó
càng lâu càng tốt.
Tôi đang dần
thay đổi quan niệm, có lẽ tương lai tôi sẽ thuyết phục bố mẹ, gia đình sẽ tối
giản tới mức tối đa các nghi thức tốn kém cho người đã khuất. Tôi muốn nếu bố mẹ
tôi có mất đi, tôi sẽ giữ hình ảnh họ thân thường bên giường hay một gốc thật dễ
thương với đầy ắp các kỉ vật về họ, thay vì đặt họ lên một nơi thiêng liêng nào
đó. Tôi sẽ giành số tiền lo thờ cúng họ để tổ chức chuyến du lịch cho cả gia
đình, và kể cho con tôi nghe về ông bà của họ thay vì xây lặng mộ cho họ thật
to và rộng. Nếu có tổ chức cúng kị, tôi sẽ gom tất cả những người đã khuất và tổ
chức 1 lần vào một ngày trong năm thay vì dàn trải trong năm. Và nếu tôi chết
đi, tôi sẽ dạn con tôi, sử dụng xác tôi để hiến tạng cho y khoa vì chỉ cần một
người hiến tạng như thế là cứu sống được 4 người cần ghép tạng (1 quả tim, 2 quả
thận và 1 quả gan) hay không thì hỏa thiêu làm phân bón cho cây cối. Bởi khi chết
đi, tôi tìn cái tinh thần, linh hồn sẽ rời cái thể xác tạm bợ này. Nếu thế thì
xây mồ mả cho cái xác của tôi liệu có cần thiết ?
Hành trình
thực sự là hành trình giúp bạn thay đổi tư duy. Thay đổi tư duy là cánh cửa để
thay đổi hành động. Thay đổi hành động là cánh cửa kéo dài sự sống và tăng niềm
hạnh phúc thực sự.
"Tư duy như cái nhảy dù. Nó không thể hoạt động nếu nó không được cởi mở."
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire